ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"อินเดีย" อพยพประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนหนีพายุไซโคลน

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 67
07:36
4
Logo Thai PBS
"อินเดีย" อพยพประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนหนีพายุไซโคลน
อินเดียต้องอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนหนีพายุไซโคลนที่จ่อพัดถล่มในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่ฟิลิปปินส์ยังคงได้รับผลกระทบหนักจากพายุจ่ามี ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 คน

วานนี้ (24 ต.ค.2567) ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศฟิลิปปินส์อิทธิพลของพายุโซนร้อนจ่ามีที่พัดขึ้นฝั่งบริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 95 กม.ต่อ ชม.ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมากโดยทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์เสียหาย นอกจากนี้ยังเกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง จังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา

ความรุนแรงของพายุลูกนี้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่และดินถล่มเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนหลายคนต้องติดอยู่บนหลังคาเพื่อหนีน้ำท่วมสูง ท่ามกลางคำเตือนเกี่ยวกับฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นพายุซัดฝั่งในบางจังหวัดทางตอนเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อเนื่อง

ด้านเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ความรุนแรงของภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 26 คน ขณะที่ประชาชนอีกมากกว่า 150,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังพื้นที่อื่นเพื่อความปลอดภัย ทำให้รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนและร้านค้าธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ในเส้นทางของพายุเพื่อความปลอดภัยด้วย และมีรายงานเที่ยวบินอีกอย่างน้อย 10 เที่ยวบินถูกยกเลิก เนื่องจากพายุนี้ หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกและจะมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ต่อไป

อินเดียอพยพกว่า 1.5 ล้านคนหนีพายุไซโคลน 

อินเดีย ประชาชนในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศกำลังเผชิญกับฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ซึ่งเป็นผลจากพายุไซโคลนดานาที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น โดยคาดว่าจะพัดถล่มรัฐโอดิชาและรัฐเบงกอลตะวันตกในอีกไม่ถึง 24 ชม.ข้างหน้า ด้วยความเร็วลม 100 - 120 กม.ต่อ ชม.

ทางการได้สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าพายุจะพัดลถ่มแล้วกว่า 1.5 ล้านคนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่หลายพันคนไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐโอดิชาได้จัดเตรียมพื้นที่บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน พร้อมอาหาร น้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุข

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากทั้งรัฐโอดิชาและเบงกอลตะวันตก รวมทั้งทีมกู้ภัย กำลังเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ พร้อมสั่งให้โรงเรียนในพื้นที่ชายฝั่งงดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมากถูกยกเลิกตั้งแต่เย็นวานนี้ (24 ต.ค.67) จนถึงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และรถไฟอีกมากกว่า 200 ขบวนถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุ หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาอินเดีย คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากตลอด 24 ชม.ข้างหน้าตามพื้นที่บริเวณแนวชายฝั่ง

อ่านข่าว : อิทธิพลพายุ "จ่ามี" ทำฟิลิปปินส์น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตแล้ว 7 คน 

อัปเดตพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนเข้าเกาะลูซอล ฟิลิปปินส์

หมอกควันคลุม "นิวเดลี" ดัชนีคุณภาพอากาศแตะระดับอันตราย   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง