รัฐบาลเยเมนเดินหน้าปราบปรามกลุ่มกบฏต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 54
14:29
13
Logo Thai PBS
รัฐบาลเยเมนเดินหน้าปราบปรามกลุ่มกบฏต่อเนื่อง

การเดินทางกลับประเทศของผู้นำเยเมน หลังเดินทางไปพักฟื้นที่ประเทศซาอุดิอาระเบียนานถึง 3 เดือน อาจก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งการปราบปรามครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่าตำรวจได้ใช้รถหุ้มเกราะ และอาวุธปืนไรเฟิลสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งปักหลักอยู่ที่จัตุรัสแห่งการเปลี่ยนแปลง ในกรุงซาน่าซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชุมนุมต่อต้านนายอับดุลลาห์ ซาเลห์ ประธานาธิบดีของเยเมนที่ครองอำนาจยาวนานถึง 33 ปี ขณะที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับจัตุรัสดังกล่าวบอกว่าได้ยินเสียงปืนดังตลอดเวลาและบ้านสั่นไหวราวกับอยู่ในสมรภูมิรบ

ความรุนแรงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่นายซาเลห์เดินทางกลับประเทศเยเมนโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เมื่อ 3 เดือนที่แล้วนายซาเลห์ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากถูกฝ่ายต่อต้านยิงขีปนาวุธโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีทำให้เขาต้องหนีไปรักษาตัวที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย การเดินทางกลับประเทศในครั้งนี้นายซาเลห์เรียกร้องขอให้มีการเจรจาสงบศึก

ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้นายซาเลห์ลงจากอำนาจ และจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นใหม่ เพราะที่ผ่านมาชาวเยเมนทนทุกข์ทรมานมามากแล้ว และสมควรจะมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายมองว่าการเดินทางกลับเยเมนของนายซาเลห์อาจจะจุดชนวนสงครามกลางเมืองให้เกิดขึ้นอีก อาจจะมีการปะทะกันระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายที่สนับสนุนนายซาเลห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง