นายกสมาคมข้าวถุงไทยเผยข้าวถุงปรับราคาจากรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 54
12:38
17
Logo Thai PBS
นายกสมาคมข้าวถุงไทยเผยข้าวถุงปรับราคาจากรับจำนำข้าว

นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เผยราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ได้เกิดจากผลผลิตข้าวลดลงจากปัญหาน้ำท่วม แต่เป็นเพราะนโยบายรับจำนำข้าว ทำให้ผู้ผลิตบางรายต้องปรับราคาขายส่งข้าวถุงขนาด 5 กิโลกรัม ถุงละ 5-10 บาท

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวถึงราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ว่าไม่ได้มีสาเหตุจากปัญหาน้ำท่วมทำให้ปริมาณข้าวลดลง แต่เป็นผลจากโครงการรับจำนำข้าวที่ดึงราคาข้าวเปลือกและข้าวสารให้สูงขึ้น ขณะนี้มีผู้ผลิตบางรายปรับราคาขายส่งข้าวสารบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัม 5-10 บาทต่อถุง ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เกินราคาหน้าถุง โดยคาดว่าหากเริ่มโครงการรับจำนำจะทำให้ราคาข้าวถุงปรับเพิ่มถุงละ 30-40 บาท

ขณะที่นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานผู้บริหารฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด  ยอมรับว่าราคาข้าวที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการผลิตข้าวถุงสูงขึ้น แต่ทางบริษัทยังไม่ปรับราคาในขณะนี้ เนื่องจากยังมีสต็อกเก่าเหลืออยู่และรัฐบาลขอความร่วมมือให้คงราคาเดิมไว้หากต้นทุนไม่สูงนัก

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ให้ข้อมูลกรณีที่ผู้ผลิตข้าวถุงบางรายที่ยังไม่ขึ้นราคาว่าผู้ผลิตจะใช้วิธีลดต้นทุนโดยลดคุณภาพข้าว เช่น เดิมข้าวหอมมะลิ 100 % จะลดปริมาณข้าวหอมมะลิลงและผสมกับข้าวขาวแต่จำหน่ายราคาเดิมรวมทั้งลดโปรโมชั่น อย่างไรก็ตามนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เชื่อว่าหลังรัฐบาลเปิดโครงการรับจำนำข้าวจะยิ่งส่งผลให้ราคาข้าวสารปรับตัวสูงขึ้นอีก พร้อมแนะผู้บริโภคควรสังเกตและเปรียบเทียบข้าวสารบรรจุถุงทั้งในเรื่องของราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง