ชิลี-สเปน-กรีซประท้วงแผนรัดเข็มขัด

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 54
08:49
12
Logo Thai PBS
ชิลี-สเปน-กรีซประท้วงแผนรัดเข็มขัด

การปรับลดงบประมาณตามนโยบายรัดเข็มขัดในหลายประเทศเพื่อผ่าวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการประท้วงต่อเนื่องทั้งในชิลี สเปน และกรีซ

สหภาพแรงงานในประเทศกรีซนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ทนายความ แพทย์โรงพยาบาลรัฐ และคนงานท่าเรือ โดยการหยุดงานครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินเข้าร่วมด้วย ส่งผลกระทบต่อสายการบินต่างๆ ที่ไม่สามารถขึ้นบินได้นับตั้งแต่เที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่นของกรีซ นอกจากนี้มีรายงานว่า พนักงานการขนส่งมวลชนก็พิจารณาจะหยุดงานประท้วงด้วย
 
การหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดของสหภาพแรงงานกรีซเป็นการนัดหยุดงานเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการปรับลดค่าแรงรอบใหม่ รวมทั้งแผนการระงับการจ่ายค่าจ้างให้เจ้าหน้าที่หลายหมื่นคนที่ถูกลดค่าจ้างอยู่แล้ว
 
รัฐบาลกรีซพยายามอย่างหนักเพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายภาครัฐให้ได้ตามหลักเกณฑ์การรับเงินช่วยเหลือสภาพคล่องของประเทศก้อนใหม่จากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลกรีซออกมายอมรับว่า อาจจะไม่สามารถปรับลดงบประมาณได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ แต่คาดว่า รัฐมนตรีในยูโรโซนคงจะพิจารณาโอนอ่อนให้เงินช่วยเหลือกรีซ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามทั้งยุโรป แต่ตอนนี้รัฐมนตรียูโรโซนยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะต้องรอให้ผู้ตรวจหนี้สินนานาชาติตรวจสอบแผนปรับลดค่าใช้จ่ายของกรีซเสียก่อน
 
สเปนเป็นอีกประเทศที่เผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะ ซึ่งบรรดาครูโรงเรียนประถม นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมเดินขบวนในกรุงมาดริด เพื่อประท้วงแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของรัฐบาล ด้วยการออกนโยบายให้ครูทำงานเพิ่มจากเดิมสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เพื่อจะได้ไม่ต้องจ้างครูที่ไม่ได้เป็นข้าราชการประจำ มาสอนเสริมให้นักเรียน ซึ่งครูที่อยู่ในระบบอ้างว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนรัฐ
 
ส่วนที่ชิลี นักเรียนนักศึกษายังคงเดินหน้าประท้วงตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงทุนด้านการศึกษาเพิ่มขึ้น และควบคุมงบประมาณอุดหนุนมหาวิทยาลัยเอกชน การประท้วงทำให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีเซบาสเตียน พิเนรา ลดต่ำลงอย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมาผู้นำชิลีไม่โอนอ่อนต่อการประท้วง รวมทั้งยืนยันจะใช้มาตรการเข้มงวดจัดการกับผู้ประท้วงต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง