นักลงทุนญี่ปุ่นขอรัฐบาลแจงข้อมูลน้ำท่วมที่ถูกต้อง

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 54
09:04
14
Logo Thai PBS
นักลงทุนญี่ปุ่นขอรัฐบาลแจงข้อมูลน้ำท่วมที่ถูกต้อง

ภาคเอกชนญี่ปุ่นเข้าพบผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหารือผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมเรียกร้องรัฐบาลแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมให้ชัดเจน สำหรับวางแผนรับมือ

นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะประธานหอการค้าญี่ปุ่น และนายเซ็ทซึโอะ อิอูจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร สำนักงานกรุงเทพ นำคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นเข้าพบ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหารือผลกระทบจากน้ำท่วม และแนวทางการบรรเทาผล โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นฐานการผลิตสินค้าหลายชนิดของญี่ปุ่น อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ ซึ่งญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง โดย 8 เดือนแรกปีนี้ ได้ลงทุนในไทยกว่า 100,000 ล้านบาท

ด้าน นายเคียวอิจิ ทานาดะ กล่าวว่าภัยธรรมชาติเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกฐานการผลิต จึงอยากให้รัฐบาลแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมที่ชัดเจนแน่นอนกับผู้ประกอบการ เพื่อวางแผนรับมือผลกระทบได้ และควรรักษาพื้นที่ในนิคมฯที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม และชีวิตของพนักงาน รวมทั้งเครื่องจักรต่างๆ เอาไว้ให้ได้มากที่สุด หากรัฐบาลไทยสามารถแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายได้เร็วจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นมากนัก

ขณะที่นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 17 ต.ค.นี้ เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาระยะยาวต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้พิจารณาผ่อนผันการเสียค่าสาธารณูปโภคของโรงงานที่ได้รับผลกระทบครั้งออกไปอีก 6 เดือน โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ รวมถึงยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตโรงงาน และให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง