รัฐบาลเตรียมประชุมประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 54
01:16
11
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมประชุมประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลเตรียมประชุมคณะกรรมการเยียวยาด้านเศรษฐกิจ เพื่อประเมินความเสียหายของโรงงานอุตสาหกรรม และแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมเริ่มเป็นห่วงสถานการณ์สินค้าอุปโภค บริโภคที่เริ่มขาดแคลน หลังเส้นทางขนส่งสินค้าหลายสายถูกน้ำท่วม

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้จะเข้าหารือกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเริ่มขาดแคลนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ ได้รับผลกระทบหลายแห่ง ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติขออนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าสามารถวิ่งผ่านได้เป็นกรณีพิเศษแล้ว หลังจากกฎหมายได้มีการจำกัดเวลาวิ่งของรถบรรทุกไว้ นอกจากนี้ ระดับน้ำที่ยังคงท่วมสูง ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ จะต้องอาศัยรถขนาดใหญ่และเรือเท่านั้น

ด้าน น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้เตรียมจะเสนอรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการความช่วยเหลือโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในที่ประชุมคณะกรรมการเยียวยาด้านเศรษฐกิจ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยจะมีทั้งมาตรการด้านสินเชื่อ และการช่วยเหลือแรงงาน ซึ่งการให้สินเชื่อจะเสนอเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 6 ปี และวงเงินจะต้องมากพอที่จะเยียวยาโรงงานที่ได้รับผลกระทบได้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะต้องให้ที่ประชุมพิจารณา และจะปล่อยผ่านสถาบันการเงินไหนก็ต้องหารือกันอีกครั้ง

ขณะที่มาตรการช่วยเหลือแรงงานจะประสานงานกับโรงงานอื่นๆ ที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือ เช่น ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ให้รับแรงงานที่ตกงานไปทำงานชั่วคราวก่อน ส่วนที่เหลือจะเปิดฝึกอบรม และพัฒนาแรงงานในช่วงเวลาที่ว่างงาน เพื่อที่แรงงานจะได้มีรายได้ เพราะจะมีค่าเบี้ยเลี้ยงระหว่างการฝึกแรงงาน

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมและเขตอุตสาหกรรม 5 แห่ง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมครบทุกแห่งแล้ว เริ่มตั้งแต่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค), นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และเขตประกอบการอุตสาหกรรม แฟคตอรี่แลนด์ ซึ่งทั้ง 5 แห่งใช้เงินทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท และมีแรงงานกว่า 200,000 คนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี เปรียบเป็นแขนขาของอุตสาหกรรมใน จ.ระยอง จ.ฉะเชิงเทรา และต่างประเทศ เพราะรับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อนให้โรงงานจังหวัดต่างๆ นำไปประกอบเป็นหลัก คิดเป็นมูลค่ามากถึง 500,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 5 ของจีดีพีประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง