ทูตญี่ปุ่นยันนักลงทุนยังเชื่อมั่นประเทศไทย

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 54
12:22
1
Logo Thai PBS
ทูตญี่ปุ่นยันนักลงทุนยังเชื่อมั่นประเทศไทย

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เผยนักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาและฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมโดยเร็ว

ข้อมูลการลงทุนในประเทศไทยของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ พบว่าประเทศญี่ปุ่นมีสัดส่วนการลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ถึงร้อยละ 40 ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2554 นักลงทุนญี่ปุ่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอจำนวน 312 โครงการ เป็นเงินลงทุน กว่า 97,000 ล้านบาท ส่วนผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทำให้ความกังวลว่าอาจจะเป็นเหตุผลให้นักลงทุนญี่ปุ่นย้ายการลงทุน ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรม หรือ บีโอไอ เร่งเดินสายพบกับนักลงทุนญี่ปุ่น
 
ขณะที่วันนี้ (18 ต.ค.) นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เพื่อดูแลนักลงทุนญี่ปุ่น นายโคจิมะ ระบุว่าจากการหารือกับนักลงทุนญี่ปุ่น ขณะนี้ยังเชื่อมั่นในไทย แต่ต้องการให้รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาและลดความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยการฟื้นฟูโดยเร็ว

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่ามีนักลงทุนญี่ปุ่นอาจจะไม่ค่อยสบายกับใจกับการให้ข้อมูลของรัฐบาลที่ไม่ชัดเจนและล่าช้าอยู่บ้าง ซึ่งการจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลเท่านั้น ส่วนนายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ยังไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ญี่ปุ่นย้ายฐาน ซึ่งต้องใช้เวลาวางแผนไม่ใช่จะทำได้เลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง