เอแบคโพลเผยปชช.เรียกร้องรัฐบาล-ฝ่ายค้านหยุดขัดแย้งแก้น้ำท่วม

สังคม
6 พ.ย. 54
04:25
2
Logo Thai PBS
เอแบคโพลเผยปชช.เรียกร้องรัฐบาล-ฝ่ายค้านหยุดขัดแย้งแก้น้ำท่วม

เอแบคโพลเผยผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้คะแนนทหารในการให้ความช่วยเหลือประชาชนมากที่สุด ขณะที่ข้อเสนอของประชาชนที่มีต่อการแก้ปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นคืออยากให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหยุดความขัดแย้ง โจมตีกัน และบอกข้อเท็จจริงแก่ประชาชนอย่างครบถ้วน

ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบคโพล สรุปผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "เสียงสะท้อนของผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมต่อผู้เข้าให้ความช่วยเหลือ : กรณีศึกษาตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" 1,478 ตัวอย่าง พบว่าผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ร้อยละ 93.8 ขอให้รัฐบาลและฝ่ายค้านหยุดขัดแย้ง หยุดโจมตีกัน ในการแก้ปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้น รองลงมาอยากให้บอกความจริงที่ครบถ้วนกับประชาชน, ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, ปรับปรุงเรื่องระบบเตือนภัย, ปรับปรุงเรื่องการสื่อสารกับประชาชน, ขอให้รัฐบาลกับภาคเอกชนทำประกันภัยให้กับชุมชน สังคมและประเทศ และขอให้จัดวางระบบผังเมืองใหม่ ตามลำดับ

โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 53.2 ระบุถึงการมีเวลาเตรียมตัวรับมือกับปัญหาน้ำท่วมน้อยกว่า 1 สัปดาห์ ขณะที่ร้อยละ 14.6 ระบุไม่มีเวลาเตรียมตัวเลย สำหรับความพอใจของผู้ประสบภัยต่อหน่วยงานและคณะบุคคลที่เข้ามาช่วยเหลือ 5 อันดับแรก คือ ทหาร ได้ 9.56 คะแนน รองลงมาคือ กลุ่มอาสาสมัคร, สื่อมวลชน, ตำรวจ และส่วนงานกรุงเทพมหานครตามลำดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง