นายกฯเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลดภายใน 45 วัน

การเมือง
6 พ.ย. 54
06:38
14
Logo Thai PBS
นายกฯเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลดภายใน 45 วัน

ปภ.สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมรวมแล้วกว่า 500 ราย ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลดภายใน 45 วัน พร้อมประเมินน้ำในที่ไหลเข้าท่วมกรุงเทพมหานครขณะนี้จะมีปริมาณไม่สูงมาก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดงานจิตอาสาเยียวยาประชาชน และปล่อยขบวนรถส่งความช่วยหลือไปให้กับผู้ประสบภัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และได้ลงพื้นที่ถนนจรัลสนิทวงศ์ 46 เขตบางพลัด โดยกล่าวแสดงความเห็นใจ และห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ภารกิจของรัฐบาลนอกจากป้องกันไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบแล้ว ยังมีการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะฟื้นเยียวยาหลังน้ำลดแล้วให้เรียบร้อยภายใน 45 วัน เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินหน้าต่อไป

ขณะที่ทีมงานนายกรัฐมนตรีชี้แจงสถานการณ์น้ำล่าสุดผ่านทางเว็บไซต์เฟซบุคของนายกรัฐมนตรีระบุถึงปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ และพระนครศรีอยุธยา ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แต่ระดับน้ำในกรุงเทพมหานคร ได้แผ่ขยายในบางเขตชั้นใน ซึ่ง ศปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ ขณะที่ปริมาณน้ำจะไม่น่ากังวลเท่ากับหลายเขตด้านตอนเหนือของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังขอร้องประชาชนอย่าทำลายคันกั้นน้ำ โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปสถานการณ์อุทุกภัยปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วมใน 25 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีผู้ได้รับความเดือดร้อน 1 ล้านกว่าครัวเรือน รวม 3 ล้านกว่าคน ผู้เสียชีวิต 506 คน สูญหาย 2 คน พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย รวมทั้งสิ้น 64 จังหวัด มีจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างฟื้นฟูรวม 39 จังหวัด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง