ฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลทบทวนนโยบายประชานิยม

การเมือง
9 พ.ย. 54
10:54
1
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลทบทวนนโยบายประชานิยม

ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตการจัดสรรงบประมาณปี 2555 จำนวน 2.38 ล้านล้านบาท ของรัฐบาลไม่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเรียกร้องขอให้ทบทวนนโยบายประชานิยมบางโครงการ เพื่อนำเงินงบประมาณมาฟื้นฟูประเทศ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 จำนวน 2.38 ล้านล้านบาท ในวันแรก ส.ส.รัฐบาล และฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่นำสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาประกอบการอภิปราย โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การจัดทำร่างงบประมาณของรัฐบาลไม่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีการประเมินสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งอาจจะกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ พร้อมเสนอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายที่ไม่จำ เช่น รถยนต์คันแรก และบ้านหลังแรก แล้วนำงบประมาณส่วนดังกล่าวมาฟื้นฟูประเทศ และการจ้างงาน รวมถึงการช่วยเหลือฟื้นฟูดูแลบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาภัยธรรมชาติ และความล่าช้าในการนำงบประมาณปี 2555 มาใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจโลกยังคงมีปัจจัยลบจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณส่งเสริมบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการจำนวน 45,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแนวทางบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก พร้อมดำเนินงานในโครงการขนาดใหญ่ 12 โครงการ โครงการขนาดกลาง 63 โครงการ บริหารจัดการระบบชลประทาน 24 ล้านไร่ โดยการผันน้ำและกระจายน้ำในพื้นที่วิกฤตรวมทั้งพัฒนาแหล่งน้ำชุมชนและแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานตลอดจนป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำในพื้นที่เขตชลประทาน

ในส่วนของ ส.ส.รัฐบาล อภิปรายให้แต่ละกระทรวงใช้งบประมาณตามกรอบที่ได้เสนอ และแถลงไว้ต่อสภาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมสนับสนุนหลักการใช้จ่ายงบประมาณปี 2555 ที่จะเป็นส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าได้ หลังจากผ่านวิกฤตอุทกภัยไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง