เอกชนเสนอภาครัฐลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 54
13:31
11
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอภาครัฐลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และธนาคารกสิกรไทย เห็นว่าการลดดอกเบี้ย จะเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตน้ำท่วม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และธนาคารกสิกรไทย เห็นสอดคล้องกันว่ารัฐบาลควรเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อการกระตุ้นอำนาจซื้อ และสามารถที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลก พร้อมประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ด้านนายวศิน วณิชย์วรนันต์; รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่าผลกระทบน้ำท่วมทำให้มีลูกค้ารายใหญ่ทั้งหมดของธนาคารกสิกรไทย มีความต้องการเงินทุน 1,200,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้จะนำไปฟื้นฟูกิจการจำนวน 150,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารจะไม่กำหนดวงเงิน แต่จะพิจารณาตามความเสียหายและความจำเป็นทางธุรกิจ

 ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวได้ร้อยละ 4 - 5 แต่หากนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลล่าช้า เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้เพียงร้อยละ 3 - 4 พร้อมแนะรัฐบาลให้ใช้นโยบายผ่อนปรนในการอนุมัติสินเชื่อ เพื่อผู้ประกอบการ จำนวน 300,000 ล้านบาท และควรชะลอเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง