ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มั่นใจรับวินิจฉัยข้อหา "ก่อการร้าย"

การเมือง
7 ธ.ค. 54
12:30
14
Logo Thai PBS
ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มั่นใจรับวินิจฉัยข้อหา "ก่อการร้าย"

รองนายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ส่วนการที่นายอริสมันต์ จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยการตั้งข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้ายนั้น ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่มั่นใจว่ากรณีดังกล่าวศาลจะรับเรื่องไว้วินิจฉัยได้หรือไม่

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญกล่าวถึงกรณีที่นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจากกรณีการตั้งข้อหาก่อการร้ายรุนแรงเกินไปว่า ในกรณีบุคคลทั่วไปจะยื่นเรื่องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญจะต้องผ่านเงื่อนไขมาก เช่น การยื่นผ่านศาล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนคดีของ นายอริสมันต์ ยังไม่เห็นเรื่องจึงไม่สามารถตอบได้ว่า ทางศาลจะรับเรื่องหรือไม่ โดยต้องดูข้อกฎหมายว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจเพียงใดโดยจะทำเกินกฎหมายไม่ได้

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือในคดีของนายอริสมันต์ โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับกรณีที่ตำรวจเรียกสอบนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในคดีการสลายการชุมนุม ที่ไม่ได้มีการชี้นำให้ตำรวจสอบปากคำ แต่เป็นรื่องของการเสนอความเห็นจากอัยการที่ร่วมชันสูตรศพที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุม

ขณะที่นายสุเทพ มองว่า เป็นเรื่องไม่เกินคาดหมายที่นายอริสมันต์ เข้ามอบตัวในช่วงนี้เนื่องจากมีความมั่นใจจะได้รับการปล่อยตัว พร้อมยืนยันถึงการที่ตัวเขาจะเดินทางไปชี้แจงต่อตำรวจในวันพรุ่งนี้ ( 8ธ.ค.) โดยทางตำรวจแจ้งว่าเป็นการเรียกมาให้ปากคำในฐานะพยานกรณีคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ในวันที่ 10 เมษายน โดยยืนยันว่าเป็นการออกคำสั่งที่ถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย พร้อมเชื่อมั่นในกระบวนการศาลยุติธรรม และระบบศาลที่จะพิจารณาข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง