ปปง.-ป.ป.ท. ยึดอายัดทรัพย์สินคดีทุจริต ได้กว่า 4,500 ล้านบาท

อาชญากรรม
20 ก.ย. 67
13:39
302
Logo Thai PBS
ปปง.-ป.ป.ท. ยึดอายัดทรัพย์สินคดีทุจริต ได้กว่า 4,500 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปปง.-ป.ป.ท. แถลงผลการดำเนินการ ยึดและอายัดทรัพย์สินจากคดีทุจริต ได้กว่า 4,500 ล้านบาท

วันนี้ (20 ก.ย.2567) นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วย นายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมผู้เกี่ยวข้อง แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 11/2567 การยึดและอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดรวม 48 คดี มูลค่า 4,522 ล้านบาท 

นายเทพสุ เปิดเผยว่า คดีนายภีมพงษ์ นายช่างโยธาสังกัด กทม.และนายประมวล เจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ที่เจ้าหน้าที่พบ พฤติการณ์เรียกรับเงิน เพื่อแลกกับการไม่ต้องชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน เป็น 1 ใน 4 คดีสำคัญในการยึดทรัพย์รอบนี้ โดยสามารถยึดทรัพย์ได้ รวมมูลค่า 47 ล้านบาท

นายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า หากเส้นทางการเงินเชื่อมโยงไปถึงใคร เจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดตามยึดอายัดทรัพย์สินทั้งหมด ซึ่งการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตนั้นไม่ได้มีเฉพาะเพียงการดำเนินคดีทางอาญาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้มงวดติดตามยึดอายัดทรัพย์คืนจากผู้ก่อเหตุ โดยทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้จะตกเป็นของแผ่นดินทั้งหมด

นอกจากคดีทุจริตเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว ยังมีคดีสำคัญอีก 2 คดี คดีแรกคือการยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายโกฟุก หรือ นายสง่า ผู้ต้องหาคดีเว็บพนันออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ ได้มีการยึดอายัดทรัพย์บางส่วนไปแล้ว โดยล่าสุดได้มีการยึดอาญาทรัพย์สินเพิ่มเติมอีกกว่า 963 ล้านบาท จากการสืบสวนพบการกระทำความผิดเพิ่ม ซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร เกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีน้ำมันในประเทศเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติม

ส่วนอีกคดี คือการยึดอายัดทรัพย์สินของนายอภิมุข ผู้ต้องหาในคดีซื้อขายหุ้นมอร์ ซึ่งครั้งนี้ได้มีการติดตามยึดอายัดทรัพย์เพิ่มเติมได้กว่า 398 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยยึดอายัดทรัพย์ไปแล้วประมาณ 5,400 ล้านบาท

อ่านข่าว : 20-22 ก.ย. เฝ้าระวัง 34 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่า

สั่งฟ้อง “คดีตากใบ” ความท้าทายของกระบวนการยุติธรรม

กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง