13 นักโทษแดนประหารถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงผ่านตัวอักษร

Logo Thai PBS
13 นักโทษแดนประหารถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงผ่านตัวอักษร

สำหรับนักโทษประหารชีวิต อิสรภาพทางร่างกายอาจถูกกีดกั้นหลังกำแพงสูง หากในวันนี้พวกเขาได้รับอิสรภาพอีกครั้งในรูปแบบของการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงผ่านตัวอักษร ในหนังสือ "อิสรภาพบนเส้นบรรทัด 13 นักโทษแดนประหาร"

เบื้องหลังกำแพงสูง รั้วลวดหนาม และลูกกรงเหล็กของเรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี อาจเป็นสถานที่กีดกั้นอิสรภาพของผู้ต้องขังนับพัน หากการสร้างสรรค์ไม่อาจพันธนาการในโลกอักษร ด้วยในวันนี้ 13 ผู้ต้องขังจากแดนประหาร มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องราวหลังลูกกรงผ่าน 13 เรื่องสั้น ในหนังสือ "อิสรภาพบนเส้นบรรรทัด 13 นักโทษแดนประหาร" สารคดีเรื่องจริงจากประสบการณ์ของผู้ต้องขัง ซึ่งกลายเป็นนักเขียนหน้าใหม่

"สำหรับผม การเรียนรู้ครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อผมมีชีวิตเป็นนักโทษแดนประหาร "ช็อก" ทันทีที่ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา ต้องโทษประหารชีวิต ผมได้เรียนรู้อาการช็อก ซึ่งเคยได้ยินได้อ่านมาก่อนว่าเป็นอย่างไร" บางส่วนของ "ชีวิตคือการเรียนรู้" ผลงาน "นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ" เจ้าของนามปากกา "หมอธรรมดา" 1 ใน 13 นักเขียนที่หวังให้ประสบการณ์ในวันที่ชีวิตไร้อิสรภาพ เป็นประโยชน์ต่อบุคคลภายนอก

กว่าจะสำเร็จเป็นรูปเล่มสมบูรณ์ ผู้ต้องขังทั้ง 13 คนต้องใช้เวลา 4 เดือน ในห้องเรียนของแดนการศึกษาภายในเรือนจำกลางบางขวาง ฝึกทักษะการเขียนตั้งแต่หลักทฤษฎี เทคนิคการเล่าเรื่อง รวมทั้งการฝึกปฏิบัติจริงแบบเข้มข้น โดยมีนักเขียนสารคดีมืออาชีพเป็นวิทยากรให้การอบรม รวมทั้งแบ่งปันประสบการณ์หลากหลายด้าน เรื่องราวหลังกำแพงเรือนจำไม่เพียงเป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่าน หากยังเป็นหนทางให้ผู้ต้องขังแดนประหารใช้เป็นเครื่องมือเยียวยา พัฒนา และทบทวนตนเอง

"อิสรภาพบนเส้นบรรรทัด 13 นักโทษแดนประหาร" เป็นหนังสือจาก "โครงการกำลังใจ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา" ใช้กิจกรรมการเขียน พัฒนาศักยภาพด้านจิตใจ และคุณค่าในตัวเอง ให้กับผู้ต้องขังที่ศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิต รายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งมอบให้กับกองทุนกำลังใจฯ เพื่อใช้ในกิจกรรมช่วยเหลือผู้ต้องขังต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง