รัสเซียกลับลำร่วมแก้ปัญหาในซีเรีย

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 54
04:14
14
Logo Thai PBS
รัสเซียกลับลำร่วมแก้ปัญหาในซีเรีย

รัสเซียสร้างความประหลาดใจต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วยการเสนอร่างมติคลี่คลายสถานการณ์ภายในซีเรีย ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนสากลเตรียมเผยพยานบุคคลที่ยืนยันว่า รัฐบาลซีเรียสั่งฆ่าผู้ประท้วง

สหประชาชาติระบุว่า 9 เดือนของการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่ผ่านมามีผู้ประท้วงถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 5,000 คน ซึ่ง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซ้าดออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีคำสั่งฆ่าผู้ประท้วง อีกทั้งโดยตำแหน่งก็ไม่มีหน้าที่ควบคุมกองทัพหรือหน่วยงานด้านความมั่นคง แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนสากลกลับเห็นในทางตรงข้าม

"ฮิวแมนไรต์วอทช์" หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ประธานาธิบดีซีเรียดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดหรือจอมทัพ ดังนั้นในทางหนึ่งทางใดต้องรับรู้การปราบปรามผู้ประท้วงที่ใช้วิธีจับตาย โดยวันนี้ (16 ธ.ค.) ฮิวแมนไรต์วอทช์จะเปิดเผยรายงานทหารและเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับทั้งระดับผู้บังคับบัญชาและระดับปฏิบัติ จำนวน 74 คน ซึ่งยืนยันว่ามีคำสั่งมาจากหน่วยเหนือให้ฆ่าผู้ประท้วง

เจ้าหน้าที่ที่ให้ข้อมูลนี้ปัจจุบันได้แปรพักตร์มาเข้าข้างผู้ประท้วง โดยพวกเขาเล่าว่าโทษของการขัดคำสั่งคือตาย ซึ่งพวกเขาก็เห็นทหารนอกแถวถูกฆ่าไปต่อหน้า

ด้านรัสเซียที่เข้าข้างรัฐบาลซีเรียมาตลอด ล่าสุดกลับสร้างความประหลาดใจด้วยการเสนอร่างมติฉบับของตนเองต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียยุติความรุนแรงโดยทันที นอกจากนี้ก็ยังเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียยุติการปราบปรามผู้ประท้วง รวมทั้งให้เร่งสอบสวนกรณีการเสียชีวิตและบาดเจ็บ ทั้งที่เกิดขึ้นกับฝ่ายประชาชนหรือฝ่ายเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง