ซิป้าร่วมพัฒนาบุคลากรซอฟต์แวร์ป้อนภูมิภาค

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 54
12:38
17
Logo Thai PBS
ซิป้าร่วมพัฒนาบุคลากรซอฟต์แวร์ป้อนภูมิภาค

ซิป้าร่วมกับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ในภูมิภาค จัดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ที่กำลังขยายตัว หลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไอทีจำนวนมาก

นายสราวุธ กลันทะกะสุวรรณ ผู้จัดการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติหรือ ซิป้า กล่าวภายหลังเยี่ยมชมโครงการพัฒนาบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ตามภูมิภาค โดยระบุว่าความต้องการบุคลากรทางด้านไอทีเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจุบัน ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนบุคลากรในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง ขณะที่นักศึกษาจบใหม่ก็ไม่สามารถทำงานได้ทันที

ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ซิป้าได้จัดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ตามภูมิภาค โดยเปิดรับนักศึกษา และนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ให้ได้รับการพัฒนาทักษะให้เข้าสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยจำนวน 1,030 คน จากสถาบันการศึกษา 18 แห่งที่เข้าร่วมโครงการและผู้ประกอบการจำนวน 113 บริษัทจากทั่วประเทศ

ด้านนายปิยพงศ์ สุทธาศวิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลิก คอนเนค จำกัด กล่าวว่าภาคการศึกษาไม่สามารถผลิตบุคลากรได้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และไม่ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ขณะที่ผู้สอนยังมีประสบการณ์ในการทำงานด้านซอฟต์แวร์ค่อนข้างน้อย ทำให้ต้องใช้เวลาในการอบรมพนักงาน ซึ่งบริษัทไอทีส่วนใหญ่ต้องการพนักงานที่สามารถเริ่มงานได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง