ผบ.ทบ.ย้ำถึงความเหมาะสมเสนอแก้มาตรา 112

การเมือง
20 ธ.ค. 54
06:51
14
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำถึงความเหมาะสมเสนอแก้มาตรา 112

พรรคเพื่อไทยเรียกประชุมสมาชิกพรรคเพื่อกำหนดแนวทางการเสนอแก้กฎหมายแก้รัฐธรรมนูญ และ เสนอร่างกฎหมายใหม่ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ขณะที่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำถึงความเหมาะสมและความเท่าเทียมในการบังคับใช้ มาตรา 112 ในกฎหมายอาญา

มาตรา112 ซึ่งว่าด้วย "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี ในกฎหมายอาญา แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลและกลุ่มบุคคล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในแง่บวกและลบ

วันนี้ ( 20 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง และ หยุดที่จะพูดถึง มาตรา 112 เนื่องจากไม่ต้องการให้ขยายความออกไป และ แสดงความเห็นส่วนตัวว่า มาตรา 112 มีความเท่าเทียมและเหมาะสมในการบังคับใช้แล้ว

ผู้บัญชาการทหารบกระบุถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี.ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 21 ธันวาคม ว่า เป็นการเปิดช่องทางเพื่อการหารือระหว่าง 2 ประเทศ ตามกรอบการเจรจาของกระทรวงกลาโหม โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเน้นการสร้างความร่วมมือและความปลอดภัยตามแนวชายแดน รวมทั้งการหารือในมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรณีชายแดนปราสาทพระวิหาร

ขณะที่พรรคเพื่อไทยเรียกประชุมส.ส. และ สมาชิกพรรค เพื่อเตรียมแนวทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร หลังมีพระราชกฤษฏีกาเรียกประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. หรือ วันพรุ่งนี้ ซึ่งพรรคจะขอมติในการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และที่สำคัญ คือร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ตามที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้

และจนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงอยู่ระหว่างการร่วมประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่ประเทศพม่า และเตรียมหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีของพม่า เพื่อความร่วมมือไทย-พม่า โดยระหว่างนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีพลังงานของไทยและพม่า จะหารือด้านพลังงานร่วมกันด้วย เพราะพม่าเตรียมสำรองแหล่งพลังงานแห่งใหม่ของประเทศ และด้วยธุรกิจด้านพลังงานนั้นมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าหารือกับพม่า เพื่อยื่นข้อเสนอก่อนหน้านี้แล้ว

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง