ประชุม GBC หาแนวทางปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลก

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 54
04:12
41
Logo Thai PBS
ประชุม GBC หาแนวทางปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลก

ในวันนี้ (21 ธ.ค.) การประชุมกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูช หรือ GBC จะเริ่มขึ้นในอีก 1 ชม.ข้างหน้าที่กรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นการประชุมหามาตรการร่วมกันเพื่อปรับลดกำลังทหารจากเขตปลอดทหาร ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และกรอบการทำงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตั้งด่านตรวจร่วมกันบนเขาพระวิหารที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่

พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา หรือ GBC และเป็นหัวหน้าคณะนำนายทหารและข้าราชการระดับสูงฝ่ายความมั่นคงร่วมประชุมกับ พล.อ.เตียบันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เพื่อวางกรอบการทำงาร่วมกันในการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ตั้งแต่การปรับลดกำลังทหารจากเขตปลอดทหาร, กำหนดกรอบเวลาในการทำงานของผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย, การตั้งด่านตรวจร่วมกันบนเขาพระวิหาร, การจัดระเบียบชุมชนกัมพูชาบนเขาพระวิหาร และการเข้าออกพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของเจ้าหน้าที่ยูเนสโก

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. ที่ร่วมเดินทางไปประชุมในครั้งนี้ ได้ระบุว่า การปรับกำลังของทหารทั้งสองฝ่ายเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำการหารือ รวมถึงเป็นพันธสัญญาที่ผูกพันธ์กับประเทศไทย จึงต้องมีการหารือร่วมกัน

พร้อมทั้งระบุข้อสรุปจากการประชุม ที่รวมถึงข้อเสนอให้ตำรวจทำหน้าที่แทนทหาร และมีการนำกลับมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรีขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลต่ออธิปไตยของชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง