"เพื่อไทย" เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291

การเมือง
23 ธ.ค. 54
00:24
12
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291

พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าในการนำหลักการรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตถึงช่วงเวลาที่ยังไม่เหมาะสม แต่ก็ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากไม่ได้ทำเพื่อมุ่งในการนิรโทษกรรมผู้หนึ่งผู้ใด

แม้หลักการของมติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เห็นด้วยกับการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ขึ้นมาดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ

แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตถึงหลักการแก้รัฐธรรมนูญ ที่เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมถึงความไม่โปร่งใสที่มาของ ส.ส.ร. และความไม่ประจวบเหมาะในช่วงเวลาดำเนินการ แต่ยืนยันว่าพรรคไม่คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญถ้าเป็นความตั้งใจปรับปรุงระบบการเมืองให้ดีขึ้น และไม่ได้ทำเพื่อการนิรโทษกรรม

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยย้ำถึงหลักการที่มาของ ส.ส.ร.จะใกล้เคียงกับ ส.ส.ร. ปี 2540 ที่มาจากการเลือกของประชาชนทุกจังหวัด พร้อมคาดว่าภายในเดือนสิงหาคมปี 2555 จะสามารถตั้ง ส.ส.ร. 3 ได้ ขณะที่รายละเอียดเนื้อหาสาระ ของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ จะให้เป็นการพิจารณาของ ส.ส.ร. ที่ได้รับการแต่งตั้ง

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระกระทู้ถามสดกรณีการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตถึงการเลือกปฏิบัติ โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า การคืนพาสปอร์ตเป็นเรื่องของกรมการกงสุล แต่ยอมรับในเหตุผลการคืนพาสปอร์ตดังกล่าว เพราะเห็นถึงคำสั่งของอดีตรัฐบาล เป็นเหตุผลทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง