สธ.เตรียมพร้อมโรงพยาบาล 800 แห่งรับมืออุบัติเหตุปีใหม่

สังคม
29 ธ.ค. 54
01:31
10
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมพร้อมโรงพยาบาล 800 แห่งรับมืออุบัติเหตุปีใหม่

กระทรวงสาธารณสุขสั่งเตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 800 แห่งเพื่อรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเพิ่มกำลังแพทย์พยาบาลอีก 2 เท่าตัว และ สำรองยาเวชภัณฑ์ พร้อมรถพยาบาล ออกช่วยเหลือถึงจุดเกิดเหตุและนำส่งโรงพยาบาลภายใน 10 นาที ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน พร้อมหน่วยงานภาคีเครือข่ายในวันนี้ ( 29 ธ.ค.)

 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในวันนี้ ( 29ธ.ค.) จะมีการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 เพื่อเป็นศูนย์กลาง ในการสั่งการและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ตามเป้าหมายที่จะลดจำนวนครั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และ จำนวนผู้บาดเจ็บ ให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ขณะเดียวกันจะมีการแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค) เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 เวลา 11.00 น.

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 ภายใต้แนวความคิด "ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจกฎ งดสุรา ไป-มาปลอดภัย" โดยมีมาตรการดูแลประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 อาทิ การจัดระเบียบรถโดยสาร,รถแท็กซี่ รับ-ส่ง ผู้โดยสาร บริเวณสถานีขนส่ง ไม่ให้จอดรถซ้อนคันตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร 7 ข้อหาหลัก ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งกลางวันกลางคืน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และ ทำให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเน้นตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะอย่างเข้มงวด

ด้านมาตรการของตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ได้เตรียมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการตามทางหลวงหมายเลขต่างๆ และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการอำนวยความสะดวกประชาชน ส่วนจุดสำคัญที่น่าเป็นห่วง คือ เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพมหานคร - ชลบุรี ที่จำกัดความเร็วอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้ความเร็วได้มากกว่าทางด่วนพิเศษทั่วไปจึงอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ตำรวจทางหลวงจึงได้ตั้งกล้องตรวจจับความเร็วไว้ตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ส่วนนายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ออกมาตรการป้องกันและลดอุบัติทางน้ำในช่วงปีใหม่เกี่ยวกับการใช้เรือใช้โป๊ะเทียบเรือ และ การเดินเรือ-แพของประชาชน โดยโป๊ะเทียบเรือ ผู้ประกอบกิจการ ต้องมีป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถรับน้ำหนักได้ ต้องมีพวงชูชีพพร้อมใช้งาน ติดตั้งไฟส่องสว่างและมีที่กั้นบริเวณทางขึ้น-ลง ส่วนเจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ ต้องตรวจสอบสภาพของเรือและเครื่องจักรเรือให้มีความพร้อมใช้งาน เตรียมอุปกรณ์ประจำเรือให้ครบถ้วน เรือทุกลำต้องบรรทุกโดยสารหรือสิ่งของไม่เกินกว่าจำนวนที่กำหนด และห้ามดื่มสุราโดยเด็ดขาด

ด้านสาธารณสุขสั่งเตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 800 แห่งรับมืออุบัติเหตุช่วงปีใหม่ พร้อมเพิ่มกำลังแพทย์พยาบาลอีก 2 เท่าตัว สำรองยาเวชภัณฑ์ ห้องผ่าตัด คลังเลือดห้องฉุกเฉิน จัดแพทย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุอยู่เวรตลอด 24 ชั่วโมง จัดทีมแพทย์กู้ชีพ 11,138 ทีมประจำการ พร้อมรถพยาบาล เรือออกช่วยเหลือถึงจุดเกิดเหตุและนำส่งโรงพยาบาลภายใน 10 นาที พร้อมเตรียมส่งสายตรวจจับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายขายเหล้าทุกจังหวัดดำเนินคดีปรับ-จำคุกโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2554 สะสม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 มีผู้เสียชีวิต 358 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 25,224 ราย สาเหตุอับดับ 1 ร้อยละ 41 มาจากการดื่มสุรา ในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่บาดเจ็บเป็นเด็กและเยาวชนอายุ 15-19 ปี และดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการขับขี่สูงถึงร้อยละ 84 ทั้งนี้ผู้ที่เสียชีวิตร้อยละ 54 เกิดบนถนนเส้นทางหลัก ส่วนการบาดเจ็บจะเกิดบนถนนชนบทและถนนในเมืองร้อยละ 72 และ วันที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือวันที่ 1 มกราคม รองลงมาวันที่ 31 ธันวาคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง