ปภ. ประกาศให้ 7 วันอันตราย ช่วงปีใหม่ เป็นวาระแห่งชาติ

สังคม
30 ธ.ค. 54
03:32
37
Logo Thai PBS
ปภ. ประกาศให้ 7 วันอันตราย ช่วงปีใหม่ เป็นวาระแห่งชาติ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ประกาศให้ 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคมถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 เป็นวาระแห่งชาติ โดยหวังว่าจะทำให้ยอดจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 เพื่ออำนวยการสั่งการและประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 ในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคมถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการหลัก 5 ด้าน รวมถึงมาตรการพิเศษ 4 ด้านคือ การเข้มงวดการกระทำผิดกฎจราจร โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จัดงาน จุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งทั้งถนนสายหลักและสายรอง รวมถึงถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม รวมถึงยังตั้งเป้าที่จะลดจำนวนครั้งอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุด

ขณะที่วันแรกของช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลปีใหม่ วานนี้ (29 ธ.ค.) เกิดอุบัติเหตุริมถนนสายสระบุรี-หล่มสัก บ้านคลองมะนาว ตำบลท่าพล อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ , รถยนต์ เสียหลักไถล พุ่งชนร้านขายมะขามหวานริมทาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน คือ นางไฉน กองทูล อายุ 58 ปี , นายสุรศักดิ์ เป็นการ อายุ 30 ปี , นางบัวใหล เป็นการ อายุ 48 ปี และ นางวิชิต สีทา ทำให้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ต้องทำบันทึกหนังสือตามระเบียบพระราชบัญญัติทางหลวง แจ้งให้ผู้ค้าแต่ละราย ยกเลิกการตั้งร้าน ขายมะขามหวานริมถนนทางหลวง เพื่อไม่ไห้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

ส่วนบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ถนนสายหลักในภาคเหนือเกือบทุกเส้นทาง เริ่มมีการจราจรที่หนาแน่นขึ้น โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน บริเวณแยกหน้าค่ายจิระประวัติ จนถึงบริเวณสะพานเดชาติวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นคอขวด รถเคลื่อนที่ได้ช้า ทำให้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นทางแยกจิระประวัติ แยกบึงบอระเพ็ด แยกนวมินทร์ และ แยกพหลโยธิน เพื่อให้รถเดินทางเดียว ช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น

ทั้งนี้ทางจังหวัดนครสวรรค์ ได้ประกาศห้ามไม่ให้รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป ใช้เส้นทางผ่านสะพานเดชาติวงค์ แล้วจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 เพื่อลดความแออัดของการจราจร โดยรถที่จะสัญจรขึ้นภาคเหนือไป จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดตาก แนะนำให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางสายเลี่ยงเมืองนครสวรรค์-กำแพงเพชร (ทล.122) แทน ส่วนประชาชนที่ต้องการจะเดินทางขึ้นไปภาคเหนือ ทาง จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก สามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางสายนครสวรรค์-ตากฟ้า เพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัด

ขณะที่การจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านจังหวัดนครราชสีมา วานนี้ ตลอดทั้งสาย มีปริมาณรถยนต์หนาแน่น แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง มีเพียงบางช่วงที่มีปริมาณรถสะสม โดยเฉพาะบริเวณเขตชุมชน ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดสระบุรีและนครราชสีมา ช่วงทางขึ้นเขาตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง และบริเวณที่เป็นคอขวด เพื่อทำการเบี่ยงเส้นทางการจราจรไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ (30 ธ.ค.) จะมีปริมาณรถหนาแน่นเพิ่มขึ้น แต่จะยังคงไม่ติดขัดเป็นทางยาว

ด้านการจราจรบนถนนสายเอเชีย และถนนพหลโยธิน ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วานนี้ ยังเคลื่อนตัวได้ดี โดยคาดวันนี้ในช่วงบ่ายเป็นต้นไปการจราจรจะหนาแน่น ขณะที่ก่อนหน้านี้ บนถนนสายเอเชีย ที่มีผิวการจราจรชำรุด ล่าสุด มีการปรับปรุงด้วยการลาดยางใหม่ทั้งหมดแล้ว ส่วนปริมาณรถยนต์บนถนนพหลโยธิน ยังไม่หนาแน่นมากนัก มีเพียงจุดให้บริการของ บขส. อำเภอวังน้อย ที่มีประชาชนจำนวนมากไปยืนรอซื้อบัตรโดยสาร และรอขึ้นรถกลับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง