สิงคโปร์พิจารณาลดเงินเดือนนักการเมือง

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 55
09:32
10
Logo Thai PBS
สิงคโปร์พิจารณาลดเงินเดือนนักการเมือง

คณะกรรมาธิการพิจารณาเงินเดือนนักการเมืองสิงคโปร์ เสนอปรับลดเงินเดือนประธานาธิบดี , นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีลงประมาณ 30% ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะนำมาปรับใช้ เพื่อลดความไม่พอใจของประชาชน

คณะกรรมาธิการที่มาจากองค์กรสาธารณะประโยชน์ในสิงคโปร์ เสนอโครงสร้างเงินเดือนใหม่ต่อนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ในวันนี้ (4 ม.ค.) ซึ่งปรับลดลงจากโครงสร้างเงินเดือนเก่าเฉลี่ยกว่าร้อยละ 30 และตัดเงินบำนาญตำแหน่งบริหารทุกตำแหน่ง โดยโครงสร้างเงินเดือนใหม่ เสนอให้รัฐมนตรีที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ ได้รับเงินเดือนเริ่มต้นที่ 1.1 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์ต่อปี หรือประมาณ 26.8 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ได้รับปีละ 38.5 ล้านบาท หรือ ลดลงร้อยละ 37 ขณะที่นายกรัฐมนตรี มีอัตราเงินเดือนใหม่ปีละประมาณ 53.7 ล้านบาท ปรับลดจากเดิมร้อยละ 36 ซึ่งอัตราเงินเดือนเดิมของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ คือ ปีละประมาณ 75 ล้านบาท ส่วนประธานาธิบดีปรับลดลงจากอันตราเงินเดือนเดิมมากที่สุดร้อยละ 51 เงินเดือนใหม่ปีละ 37.5 ล้านบาท โดยส่วนต่างจากเงินเดือนเดิมจะนำไปใช้ในโครงการเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ คาดว่านายลี เสียน ลุง นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาและรับรองโครงสร้างเงินเดือนใหม่นี้ เพื่อลดความไม่พอใจของประชาชน สะท้อนจากผลการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากอยู่ที่ร้อยละ 60 แต่ถือเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง