“สหพันธ์ขนส่งฯ” ร้องก.พลังงานทวบทวนการปรับราคา NGV

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 55
06:26
9
Logo Thai PBS
“สหพันธ์ขนส่งฯ” ร้องก.พลังงานทวบทวนการปรับราคา NGV

สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เข้าพบ รมว.กระทรวงพลังงานขอทบทวนการปรับราคาNGV

ในวันนี้(7 มค.) สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เดินทางเข้าพบนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีที่จะเริ่มในวันที่ 16 มกราคมนี้ ออกไปก่อน และขอให้ ปตท. ชี้แจงราคาต้นทุนราคาก๊าซเอ็นจีวีที่ชัดแจนและเป็นธรรม พร้อมต้องการให้ ปตท. สร้างความมั่นใจในแผนบริหารจัดการ ที่จะไม่ทำให้ก๊าซเอ็นจีวีขาดแคลน  ในการหารือนี้มีนายไพลิน ชูโชติถาวรเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมพูดคุยด้วย

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. และผู้ประกอบการ บขส. เตรียมนำรถมาประท้วงกระทรวงพลังงานในวันที่ 9 มกราคมนี้ โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จุดแรกที่บริษัท ปตท.และกระทรวงพลังงาน มีรถเข้าร่วม 300 คัน เป็นรถเมล์ 100 คัน รถบรรทุก 100 คัน และ รถร่วม บขส.อีก 100 คัน ส่วนรถแท็กซี่จะรวมตัวกันที่พระบรมรูปทรงม้า ส่วนที่ 2 คือ ผู้ประกอบการขนส่งในจังหวัดสำคัญ เช่น ระยอง ชลบุรี ปราจีนบุรี ที่เตรียมพร้อมเข้ากรุงเทพฯ มาสมทบเพิ่มเติม

ผู้ประกอบการขนส่งระบุว่า แม้ปัจจุบันภาคขนส่งโดยรถบรรทุกจะใช้ ก๊าซเอ็นจีวี เพียงร้อยละ 5 หรือประมาณ 5-6 หมื่นคัน แต่การปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีนั้น จะทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มสูงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลถึงร้อยละ 20 โดยเฉพาะค่าสึกหรอ และเห็นว่าราคาก๊าซเอ็นจีวีที่เหมาะสม ไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของราคาน้ำมันดีเซล หรือไม่เกินกิโลกรัมละ 10.5 บาท จากปัจจุบันที่กิโลกรัมละ 8 .5บาท ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าที่จะผลักภาระไปให้ผู้บริโภคที่จะต้องซื้อสินค้าแพงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง