รถบรรทุก-รถเมล์ ปิดถนนหน้า ปตท. ถ.วิภาวดี ค้านขึ้นราคา NGV

สังคม
9 ม.ค. 55
03:53
18
Logo Thai PBS
รถบรรทุก-รถเมล์ ปิดถนนหน้า ปตท. ถ.วิภาวดี ค้านขึ้นราคา NGV

รถบรรทุก และรถเมล์ ประมาณ 100 คัน รวมตัวหน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อคัคค้านการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี หลังคณะรัฐมนตรี มีมติให้ปรับราคาก๊าซเอ็นจีวี วันที่ 16 ม.ค.นี้

ผู้ประกอบการรถขนส่ง อาทิ ผู้ประกอบการรถบรรทุก, รถเมล์ประจำทาง , รถโดยสารสองแถว รวมตัวหน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) เพื่อคัคค้านการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี โดยจะมีการตั้งเวทีปราศรัยชุมนุม ปากทางเข้าออกอาคาร ปตท. เช่นเดียวกับที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และหน้าทำเนียบรัฐบาล ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ จะไปชุมนุมเพื่อทวงคำตอบจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคณะรัฐมนตรี มีมติให้ปรับราคาก๊าซเอ็นจีวี วันที่ 16 ม.ค.นี้ หลังยื่นข้อเสนอให้ชะลอขึ้นราคาเอ็นจีวีออกไป 1 ปี และเพิ่มปริมาณสถานีบริการเอ็นจีวี และให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีส่วนร่วมพิจารณาการขึ้นราคาเอ็นจีวี ส่งผลให้หลายเส้นทางในกรุงเทพมหานคร อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เช่น ถนนพิษณุโลก, ถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนพลโยธิน และเส้นทางต่อเนื่องที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารปตท. ชี้แจงความจำเป็นต้องปรับราคาก๊าซเอ็นจีวี เพราะรับภาระขาดทุนจากการตรึงราคาก๊าซแล้ว กว่า 27,000 ล้านบาท หากไม่ปรับขึ้นราคาปีนี้ ปตท.อาจต้องขาดทุนเพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท พร้อมยอมรับว่า แนวทางการบริหารจัดการ NGV เป็นพลังงานทางเลือกอย่างยั่งยืนในระยะยาว และก๊าซเอ็นจีวี.เคยประสบภาวะขาดแคลนเพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนหันมาใช้บริการก๊าซ เอ็นจีวี ที่ถูกตรึงราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท เพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว แต่ละวันมีรถยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวี เพิ่มขึ้นวันละกว่า 400-500 คัน  หรือ ร้อยละ 70 เป็นการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีจากโรงงาน

การจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวี ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านกิโลกรัมต่อวัน ทำให้ ปตท.ขาดทุนกิโลกรัมละ 6 บาท แต่ได้รับการชดเชยจากเงินกองทุนน้ำมันฯ 2 บาท เท่ากับว่า ปตท. แบกรับภาระขาดทุน 4 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งปัจจุบัน ต้นทุนที่แท้จริงของราคาเอ็นจีวี อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 14 บาท หาก ดูต้นทุนจริงตามพื้นที่ จะมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 12-20 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของสถานีลูกกับสถานีแม่ ซึ่งหากสถานีก๊าซอยู่ตามแนวท่อจะมีต้นทุนที่ประมาณ 12 บาทต่อกิโลกรัม แต่หากอยู่ไกลแนวท่อก็จะมีต้นทุนค่าขนส่งที่อยู่ในระดับสูง จนทำให้ต้นทุนราคาก๊าซปรับสูงขึ้นถึง 20 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะที่โครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวี ปัจจุบัน พบว่า ต้นทุนเนื้อก๊าซ อยู่ที่ 8.39 บาทต่อกิโลกรัม ต้นทุนดำเนินการสถานีและท่อส่งก๊าซ 2 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ต้นทุนค่าดำเนินการสถานีบริการ 30 สตางค์ต่อกิโลกรัม ภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ค่าการตลาดอีกประมาณ 50 สตางค์ ต่อกิโลกรัม ทำให้ราคารวมของก๊าซเอ็นจีวี ตามแนวท่ออยู่ที่ประมาณ 12 บาท ต่อกิโลกรัม ขณะที่สถานีลูกที่อยู่ห่างจากแนวท่อ ( ไม่เกิน 50 กิโลเมตร) จะต้องรวมต้นทุนเนื้อก๊าซ 8.39 บาทต่อกิโลกรัม ค่าลงทุนดำเนินการสถานีแม่ 1.60 บาท ค่าลงทุนดำเนินการสถานีลูก อีก 2 บาทเศษ  ค่าขนส่งขึ้นอยู่กับระยะทาง ค่าบริหารจัดการสถานีลูก และสถานีแม่ 60 สตางค์ต่อกิโลกรัม รวมค่าการตลาดและภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ ว ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 17 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาเฉลี่ยที่ 14 บาทต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง