หวัดนกคร่าชีวิตชาวอินโดฯ เป็นรายที่ 2

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 55
13:54
9
Logo Thai PBS
หวัดนกคร่าชีวิตชาวอินโดฯ เป็นรายที่ 2

หลายประเทศในแถบเอเชีย เริ่มมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก หลังพบผู้เสียชีวิตหลายรายทั้งในจีน, เวียดนาม และกัมพูชา โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบในอินโดนีเซีย

เด็กหญิงวัย 5 ขวบที่เสียชีวิตเป็นเหยื่อไข้หวัดนกรายที่ 2 ของอินโดนีเซีย โดยรายแรกเป็นญาติที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับเด็กหญิงคนนี้

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขระบุว่ายังไม่พบหลักฐานว่าผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คนติดเชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์หรือไม่ และเชื้อไวรัสชนิดที่พบในเด็กหญิงก็เป็นชนิดเดียวกับที่พบในตัวญาติ แสดงให้เห็นว่าเชื้อยังไม่ได้กลายพันธุ์ ทั้งนี้เด็กหญิงที่เสียชีวิตมักสัมผัสกับสัตว์ปีกที่อยู่ในบริเวณบ้าน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเธอติดเชื้อจากไก่หรือนกพิราบ

และเมื่อเดือน ธ.ค.54 ที่ประเทศจีน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายแรกในรอบ 18 เดือน ส่วนเวียดนามก็มีรายงานเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายแรกในรอบเกือบ 2 ปี และกัมพูชามีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารก ทั้งนี้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของไข้หวัดนกมากที่สุด โดยในช่วงปี 2546-2554 อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 150 คน จนถึงขณะนี้การติดต่อของไข้หวัดนกจะเกิดจากการสัมผัสสัตว์ปีกโดยตรง ซึ่งสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กังวล คือการที่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ทำให้เกิดการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตนับล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง