ผบ.ทบ.ชี้ต้องใช้เวลาคลี่คลายสถานการณ์ชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
23 ม.ค. 55
06:57
19
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชี้ต้องใช้เวลาคลี่คลายสถานการณ์ชายแดนภาคใต้

เหตุยิงถล่มฐานทหารเรือและลอบวางระเบิดที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ล่าสุดเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มแนวร่วม อาร์เคเค ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันที่จะติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทุกขั้นตอน พร้อมยอมรับเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องใช้เวลาในการแก้ไขสถานการณ์

ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจราชการที่จังหวัดลำปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำถึงการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว หลังมีคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงถล่มฐานทหารเรือ และ ลอบวางระเบิด ที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และยืนยันว่า จะติดตามออกหมายจับผู้ที่ก่อเหตุกระทำความผิดในทุกพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องลำบาก ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในแต่ละวัน ทหารต้องอยู่ในที่เปิดเผย และต้องมีความระมัดระวัง ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก แต่มั่นใจว่า การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ไม่ว่าด้านใดต่างมีความคืบหน้าไปมาก และให้ความเชื่อมั่นว่า จะเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เพื่อคืนความสงบสุขให้คนในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าหาหลักฐานบริเวณริมถนนสายมะนังตาลำ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มที่ก่อเหตุลอบวางระเบิด ทหารชุดเฉพาะกิจปัตตานี 26 เมื่อคืนนี้ ขณะเข้าช่วยเหลือเหตุซุ่มโจมตีฐานปฎิบัติการใน อำเภอสายบุรี แต่ระหว่างทางถูกลอบวางระเบิด ทำให้ทหารชุดเฉพาะกิจปัตตานี 26 ถูกระเบิดบาดเจ็บ 6 นาย ขณะนี้ทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้ว

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุซุ่มโจมตีฐานปฎิบัติการทหารและลอบวางระเบิดทหารชุดช่วยเหลือ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดปัตตานี กับจังหวัดยะลา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง