ญี่ปุ่นขาดดุลครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 55
09:17
13
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นขาดดุลครั้งแรกในรอบ 30 ปี

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เผย เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เป็นผลมาจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 และวิกฤตการเงินในยุโรปและสหรัฐฯ รวมทั้งอุทกภัยในไทย

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ปี 2554 ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2523 หรือ 32 ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่า 1 ล้านล้านบาท และคาดว่าจะขาดดุลการค้าต่อไปจนถึงปี 2557 เนื่องจากเหตุภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ประกอบกับโลกเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ อาทิ ปัญหาหนี้ในยุโรป, อุทกภัยใหญ่ในประเทศไทย เป็นปัจจัยที่ทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นลดลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการส่งออกรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นต้องนำเข้าสินค้าประเภทพลังงานมากขึ้นเพราะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะ เสียหายจากสึนามิ ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าร้อยละ 30 ของทั้งประเทศญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.3 นำเข้าแก๊สธรรมชาติเพิ่มร้อยละ 37.5 และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.5 เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง