ก.ศึกษาธิการพบสถานศึกษาไม่มีไฟฟ้าใช้กระทบแจกแท็บเล็ต

สังคม
1 ก.พ. 55
14:45
15
Logo Thai PBS
ก.ศึกษาธิการพบสถานศึกษาไม่มีไฟฟ้าใช้กระทบแจกแท็บเล็ต

กระทรวงศึกษาธิการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีจัดสรรงบประมาณจัดซื้อแท็บเล็ตเพิ่มอีก 900 ล้านบาทให้ครบ 900,000 เครื่องในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน พบปัญหาว่าสถานศึกษาอีกกว่า 200 แห่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า นำตัวอย่างคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือ แท็บเล็ต ที่ได้บรรจุเนื้อหาการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาสาธิตให้กับที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตต่อ 1 นักเรียนได้พิจารณา มีเนื้อหาครอบคลุมใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการได้รับงบประมาณ 1,937 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อแท็บเล็ตจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประสานงาน ให้บริษัทไปรษณีย์ไทย เป็นผู้จัดส่งไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ

โดยได้พิจารณาคุณลักษณะเฉพาะของแท็บเล็ต เบื้องต้นให้มีหน่วยความจำหลัก 512 เมกกะไบท์ ระบบประมวลผลไม่ต่ำกว่า 1 กิ๊กกะเฮิร์ท หน้าจอแสดงผลขนาดไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว มีราคาอยู่ที่เครื่องละ 3,100 บาท โดยผู้ผลิตต้องรับประกันเป็นเวลา 2 ปี บำรุงรักษาทุก 6 เดือน อย่างน้อยเป็นเวลา 1 ปี

ที่ประชุมยังได้หารือกรณีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ ไว-ไฟ ไปยังสถานศึกษา ซึ่งพบว่ามีสถานศึกษากว่า 10,000 แห่งที่มีความพร้อม ขณะที่อีกกว่า 200 แห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนยังไม่มีไฟฟ้าใช้อาจได้รับเครื่องแท็บเล็ตช้ากว่ากำหนดในเดือนพฤษภาคมที่กำหนดไว้ ซึ่งปีนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะวางระบบไว-ไฟ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณเพิ่มในการจัดซื้ออีกกว่า 900 ล้านบาทในสัปดาห์หน้า เพื่อให้สามารถจัดซื้อได้จำนวน 900,000 เครื่อง เพราะหากไม่รีบดำเนินการอาจจัดซื้อไม่ทันแจกในเดือนพฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง