รัฐบาลยืนยันไม่สนับสนุนแก้ไข ม.112

การเมือง
2 ก.พ. 55
11:34
19
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันไม่สนับสนุนแก้ไข ม.112

แกนนำรัฐบาล ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา 112 ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

การเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 นั้น แกนนำรัฐบาลทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ส่วนการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการนานาชาติที่สนับสนุนแนวคิดกลุ่มนิติราษฎร์ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่อาจจะเป็นกรณีของความไม่เข้าใจในวิถีทางแนวคิดของคนไทย

ร.ต.อ.เฉลิม ได้กล่าวถึงการออกพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยมีจำนวน 6 มาตรา และ รอช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเรื่องนี้เป็นการดำเนินการครอบคลุมทุกภาคส่วน ไม่ได้ต้องการให้ประโยชน์กับบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นพิเศษ

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ยืนยันว่า กลุ่ม นปช. พรรคเพื่อไทย และ กลุ่มนิติราษฎร์มีจุดยืนของแต่ละกลุ่มต่างกันและมีอิสระที่จะคิด ขณะที่ข้อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของกลุ่มนิติราษฎร์นั้นเสนอบนพื้นฐานทางวิชาการ แต่ถูกบิดเบือนให้ร้ายจึงได้ขอให้กลุ่มนิติราษฎร์ยุติการเคลื่อนไหวไว้ก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลาย

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนิติราษฎร์ โดยเชื่อว่า การเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของนักวิชาการกลุ่มนี้มีการเมืองเข้าไปแทรกแซงจนทำให้สูญเสียความเป็นนักวิชาการ และ ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้แนวคิดกลุ่มนิติราษฎร์ถูกคัดค้านจากสังคม

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะวารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม"วารศาสตร์ต้านนิติราษฎร์" ชุมนุมแสดงพลังคัดค้านกลุ่มนิติราษฎร์ บริเวณลานปรีดี พนมยงค์ และ อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเอาผิดทางวินัย และทางกฏหมายกับอาจารย์ที่อยู่ในกลุ่มนิติราษฎร์ และไม่ต้องการให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่จัดกิจกรรมอีก โดยมีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์เป็นตัวแทนมารับหนังสือแถลงการณ์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง