มัสยิด 700 แห่งในปัตตานี ละหมาดฮายัด ขอพรให้เกิดสันติสุข

ภูมิภาค
4 ก.พ. 55
01:32
22
Logo Thai PBS
มัสยิด 700 แห่งในปัตตานี ละหมาดฮายัด ขอพรให้เกิดสันติสุข

เหตุการณ์ชาวบ้านถูกทหารพราน 4302 ยิงเสียชีวิต 4 ศพ ที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อ 6 วันก่อน ทำให้มัสยิด 700 แห่งในจังหวัดปัตตานี ประกอบพิธีละหมาดพร้อมกัน เพื่อขอพรให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหมู่บ้านตันหยงปูโละ อำเภอหนองจิก เกิดสันติสุข

ชาวบ้านตันหยงปุโละ ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ร่วมพิธีละหมาดฮายัด หลังจากเพื่อนบ้านเสียชีวิตพร้อมกัน 4 ศพ บาดเจ็บ 4 คน จากเหตุการณ์ทหารพราน 4302 บ้านน้ำดำ ยิงใส่รถยนต์ชาวบ้านขณะขับผ่านด่านตรวจที่บ้านกายี เมื่อ 6 วันก่อน ซึ่งเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) มัสยิดกว่า 700 แห่งในจังหวัดปัตตานีประกอบพิธีละหมาด เพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้หมู่บ้านตันหยงปุโละ และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดสันติสุข

ขณะที่นักวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เห็นว่า เพื่อป้องกันเหตุการณ์เกิดซ้ำอีก ในการปฏิบัติหน้าที่ของทหารแต่ละครั้ง ควรให้ชาวบ้านในพื้นที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยแยกแยะระหว่างชาวบ้านกับแนวร่วมที่อาจแฝงตัวเข้ามาได้

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบปืน เอช.เค. และปืนขนาด 11 มิลลิเมตร ที่พบในรถยนต์ของชาวบ้าน ล่าสุดปืนดังกล่าวถูกส่งไปตรวจสอบที่กองวิทยาการจังหวัดยะลา คาดว่าจะทราบผลในเร็วนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง