ฝ่ายค้านเรียกร้อง ส.ส.รัฐบาล ชะลอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
8 ก.พ. 55
11:41
10
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเรียกร้อง ส.ส.รัฐบาล ชะลอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ฝ่ายค้านเรียกร้อง ส.ส.รัฐบาล ชะลอยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนเพราะอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เห็นพ้องร่วมกันกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของพรรคเพื่อไทย โดยจะร่วมลงชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ ( 9 ก.พ.)

ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของพรรคเพื่อไทย โดยเสียงส่วนใหญ่ไม่มีการท้วงติง และ พร้อมลงชื่อเสนอร่างร่วมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ( 9ก.พ.)

โดยนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า สภาฯ จะบรรจุเป็นวาระพิจารณาหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ และ ดุลยพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะระหว่างนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ ส.ส.พรรครัฐบาล ชะลอการยื่นร่างแก่ไขรัฐธรรนูญ เพราะเห็นว่า บางประเด็นเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของกลุ่มคนบางส่วน และ เห็นว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ร.มีความเกี่ยวโยงกับฝ่ายการเมืองที่มาจากฐานเสียงในพื้นที่และเสียงข้างมากในสภา

สาระสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยคือ เสนอแก้ไข มาตรา 291 กำหนดให้มี ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้ง 77 คน และ แต่งตั้งโดยที่ประชุมรัฐสภา 22 คน โดย กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ให้แล้วเสร็จภายใน 190 วัน จากนั้น ส.ส.ร.จะใช้เวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญภายใน 180 วัน ก่อนส่งให้ประธานสภารัฐสภาเพื่อส่งให้ กกต.จัดทำประชามติภายใน 45-60 วัน หากเห็นชอบประธานสภาฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าต่อไปแต่หากประชาชนไม่เห็นชอบถือว่า ร่างดังกล่าวตกไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง