เปิดใจ "คริสตี้ เคนนีย์" เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กับทุกคำถามที่สังคมอยากรู้

9 ก.พ. 55
15:12
19
Logo Thai PBS
เปิดใจ "คริสตี้ เคนนีย์" เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กับทุกคำถามที่สังคมอยากรู้

กว่าสามสัปดาห์แล้วที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยออกคำเตือนผ่านเว็บไซต์ว่า อาจจะเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายในไทย คำเตือนออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2555 ขณะนี้คำเตือนถูกย้ายไปอยู่หน้าในของเว็บไซต์แล้ว ในสัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส คริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย กล่าวกับ ณัฏฐา โกมลวาทิน ในรายการ "ตอบโจทย์" ที่ออกอากาศวันนี้ ( 9 ก.พ.)ว่า คำเตือนนี้ผ่านการคิดอย่างรอบคอบเหมาะสมแล้ว และ ยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลไทยในฐานะเป็นมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ถาม---ท่านทูตเพิ่งกลับมาจากสหรัฐฯ ท่านทูตใช้สื่อสังคมอย่างทวิตเตอร์ด้วยมีแผนจะลองใช้ กูเกิลพลัส เพื่อตอบคำถามพูดคุยกับผู้คนเหมือนประธานาธิบดีโอบาม่า บ้างไหมคะ
ตอบ เพิ่งเห็นท่านใช้เหมือนกันคะยังต้องศึกษาก่อน แต่ดิฉันคิดว่าเยี่ยมมากที่ประธานาธิบดีโอบาม่าทำแบบนี้ เพราะเป็นโอกาสที่จะเข้าถึงผู้คน รับฟังมากขึ้น แต่คนส่วนมากคงจะไม่รู้นะคะว่า คุณณัฏฐา ติดต่อขอสัมภาษณ์ครั้งนี้ผ่านทวิตเตอร์ 

ถาม---ใช่ค่ะ ส่งข้อความตรงถึงท่านทูตเลยนะคะ
ตอบ ทวิตเตอร์ช่วยให้เข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องเป็นทางการมากนัก ระยะห่างน้อยลง

ถาม---สื่อสังคมช่วยให้ท่านทูตรับฟังปัญหาและความแตกต่างจากคนไทยได้ง่ายขึ้นไหมคะ
ตอบ แน่นอนค่ะ ไม่ใช่แค่ช่วยให้รับฟังความเห็นที่แตกต่างมากขึ้นเท่านั้นนะคะ ดิฉันมีโอกาสรับฟังจากคนที่ในชีวิตปกติคงจะไม่ได้เจอกัน มีผู้คนติดต่อเข้ามาจากหลายภาคของประเทศ เป็นเรื่องดีมากค่ะเพราะว่าคุณจะไม่มีทางได้พบกับทุกคน แต่ดิฉันกลับได้เจอผู้คนมากมายผ่านทวิตเตอร์ เยี่ยมมากค่ะ

ถาม--- เรื่องการออกคำเตือนอาจเกิดเหตุโจมตีไทย 3 สัปดาห์แล้วนะคะ มีกรอบเวลาที่จะถอนคำเตือนไหมคะ
ตอบ เรายังคงคำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวอเมริกันใช่ค่ะเราออกมา 3 สัปดาห์แล้ว คำเตือนอ้างอิงจากข้อมูลที่จริงจังและสำคัญมาก คำแนะนำนี้ยังต้องรับฟังอยู่ แต่ดิฉันขอชี้แจงนะคะ เราไม่เคยบอกคนอเมริกันว่า ไม่ควรมาเมืองไทย คนอเมริกันมาเที่ยวเมืองไทยตลอด มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเยือน เพื่อน ๆ และครอบครัวของดิฉันกำลังจะมาเมืองไทยเร็วๆนี้ 

ถาม--- เป็นคำเตือนพิเศษไม่ใช่เหรอคะ เป็นคำเตือนฉุกเฉิน การแจ้งเตรียมพร้อม กับแจ้งเตือนต่างกันอย่างไรคะ
ตอบ อย่าลงรายละเอียดขนาดนั้นเลยค่ะ สาระสำคัญของเราคือคำแนะนำต่อพลเมืองอเมริกัน และเป็นคำแนะนำที่ดีทุกเวลา ทุกสถานการณ์ ย้ำอีกครั้งนะคะว่าเราไม่เคยบอกคนอเมริกันไม่ควรเดินทางมาประเทศไทย คนอเมริกันมาประเทศไทยมากอยู่แล้ว และปีนี้นักท่องเที่ยวมาประเทศไทยก็ทำสถิติด้วย

ถาม--- คงปฏิเสธยากนะคะเรื่องผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ถ้าคำเตือนยังอยู่บนเว็บไซต์ อาจจะหายากกว่าเดิม ดิฉันเข้าไปดูไม่ได้อยู่หน้าแรกของเวปไซต์แล้ว แต่ก็ยังอยู่บนเว็บไซต์
ตอบ ดิฉันไม่คิดว่าจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวค่ะอย่างที่บอกเราไม่ได้บอกว่าอย่ามาเที่ยวประเทศไทย เรามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเยือน ดิฉันเพิ่งเชิญครอบครัวและเพื่อนมาเที่ยวที่นี่ ดิฉันเพิ่งมาจากสนามบินไม่กี่วันก่อน เห็นนักท่องเที่ยวอเมริกันเต็มไปหมด ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และเราสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวทุกประเภทมาไทยค่ะ

ถาม--- เงื่อนไขต้องเป็นอย่างไรคะ ท่านทูตถึงคิดว่าควรจะถอนคำเตือนได้
ตอบ ที่จริงคำแนะนำของเราน่าจะดีกับทุกสถานการณ์ เพราะว่าเป็นคำเตือนที่ออกมาอย่างรอบคอบสำหรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเดินทางมาประเทศไทยหรือไปประเทศอื่น

ถาม--- แสดงว่าไม่มีกรอบเวลาที่จะถอนคำเตือน
ตอบ ไม่มีค่ะ เพราะว่าเป็นคำเตือนที่ดีและสมเหตุสมผล ในโลกทุกวันนี้ คำเตือนเหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกคน

ถาม---- แม้สถานทูตอิสราเอล และสถานทูตจีนจะตัดสินใจถอนคำเตือนแล้วก็ตาม ไม่ส่งผลต่อสถานทูตสหรัฐฯเลยหรือคะ
ตอบ เป็นการตัดสินใจของเราค่ะ คำแนะนำของเรามีต่อพลเมืองอเมริกัน และเราไม่ได้บอกว่าอย่ามาประเทศไทย ในทางกลับกันไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากออกคำเตือน วุฒิสมาชิกแมคเคน มาเยือนไทย โดยไม่ลังเลค่ะ

ถาม--- ท่านเป็นทั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำไทยและเป็นคนอเมริกัน รู้สึกถึงมีสัญญาณคุกคาม หรือ กังวลไหมคะ เวลาเดินไปตามท้องถนน
ตอบ รู้สึกว่าประเทศไทยมีความเป็นมิตรมาก ผู้คนน่ารัก ไม่ว่าจะพบกันทางทวิตเตอร์ หรือเจอตัวจริง ดิฉันรู้สึกสบายๆทั้งเวลาออกไปวิ่ง หรือไปรับประทานอาหารช่วงสุดสัปดาห์ หรือ ไปดื่มกาแฟกับเพื่อนๆ ดิฉันรู้สึกปลอดภัยมากค่ะ 

ถาม---- ดิฉันเข้าใจว่าการสื่อสารอาจจะมีปัญหา กับคุณสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ที่ได้แสดงความผิดหวังที่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าจากท่านทูตก่อนจะออกคำเตือน
ตอบ อย่างที่คุณเกริ่นนะคะ ดิฉันไม่อยู่ประเทศไทย ดิฉันกลับไปเยี่ยมแม่ที่กำลังป่วยที่สหรัฐฯ แต่เราสื่อสารกับกระทรวงการต่างประเทศตลอดเราจะพยายามมากกว่านั้นด้วย เราพร้อมที่จะพูดคุยมากขึ้น และเรายินดีที่จะทำค่ะ

ถาม--- ได้คุยกันบ้างหรือยังคะ
ตอบ ยังค่ะ ดิฉันเพิ่งกลับมา คุณเป็นคนแรกที่ดิฉันคุยด้วยค่ะ

ถาม--- อีกกรณีค่ะ การแต่งตั้งคุณนลินี ทวีสิน เป็นรัฐมนตรีทั้งๆที่ขึ้นบัญชีดำของกระทรวงการคลังของสหรัฐมาหลายปี จะกระทบความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐอย่างไรคะ
ตอบ ประเทศไทยจะแต่งตั้งใครทำงานในรัฐบาลก็ได้ค่ะ เป็นเรื่องของประเทศไทย เธออยู่ในรายชื่อของกระทรวงการคลังของสหรัฐ กรมการคลัง สำหรับดิฉันความสัมพันธ์กับไทยยังดีค่ะ ที่จริงยิ่งดีขึ้นแน่นแฟ้นมากขึ้น ไม่เกี่ยวกับคนใดคนหนึ่งค่ะ รัฐบาลเป็นคณะทำงานใหญ่ และเป็นประเทศใหญ่และเราพร้อมจะทำงานด้วยค่ะ

ถาม--- ถ้าคุณนลินีอยากจะขอวีซ่าเข้าสหรัฐละคะ
ตอบ ทางออกที่ง่ายที่สุดนะคะก็คือต้องส่งเรื่องไปให้กรมการคลัง และกระทรวงการคลัง เพื่อให้ตรวจสอบกฎเกณฑ์แทนที่จะคาดการณ์กัน

ถาม--- สถานการณ์โดยรวมระหว่างไทยและสหรัฐเรื่องความสัมพันธ์ต่อกัน เป็นอย่างไรคะ
ตอบ สถานการณ์ดีค่ะ คุณคงจำได้ช่วงปลายปีที่แล้ว คุณฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ มาประเทศไทย ประธานาธิบดีโอบามา พบกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ไปแล้ว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังของสหรัฐมาเยือนไทยและพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจด้วย วุฒิสมาชิกแมคเคนเพิ่งมาเมืองไทย กลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่จะมาที่นี่ต้นเดือนมีนาคม ดิฉันเห็นโอกาสมากมายความสัมพันธ์ระหว่างกันดีมากค่ะ

ถาม--- ท่านทูตมารับหน้าที่ในไทยกว่า 1 ปีแล้วนะคะรู้สึกว่าเข้าใจสังคมไทยมากขึ้นไหมคะ
ตอบ คิดว่าดีขึ้นนะคะ แต่ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะประเทศไทยวิเศษมาก มีทั้งประวัติศาสตร์เก่าแก่ มีประเพณีดั้งเดิม ดิฉันกำลังเรียนรู้ เพิ่งจะมาอยู่ได้กว่าปีเองค่ะ ยังต้องเรียนรู้อีกมากและยังต้องพบปะกับผู้คนอีกมากมายและต้องเดินทางอีกเยอะ ที่ผ่านมาพยายามเดินทางไปในพื้นที่หลากหลาย สัปดาห์หน้าจะไปโคราช ยังมีอะไรที่ต้องดูต้องเรียนรู้อีกมาก ดิฉันรู้สึกขอบคุณมากๆค่ะทั้งคุณ และผู้คนอีกมากมายในประเทศไทยที่ช่วยและสอนดิฉันเกี่ยวกับประเทศไทย ที่แบ่งปันความคิดกัน

ถาม--- ท่านทูตตกใจไหมคะ เมื่อได้เห็นปฏิกิริยาของผู้คนหลังจากเขียนข้อความลง ทวิตเตอร์ และ facebook  เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่น แม้ท่านทูตจะบอกแล้ว ว่าเคารพกฎหมายไทยและสนับสนุนให้แสดงออกกันอย่างเสรี แต่กลับเห็นผู้คนมีปฏิกิริยาที่แรงมากในทวิตเตอร์ และ facebook
ตอบ ดิฉันแปลกใจค่ะ และก็คิดว่าบางคนอาจไม่เข้าใจเพราะว่าเราเคารพพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านพระบรมราชวงศ์ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จสถานทูตในวันนี้ ( 3 ก.พ.) ด้วยค่ะ เราต่างตื่นเต้นมากที่พบพระองค์ท่าน ดิฉันก็คิดว่าบางคนเข้าใจผิด และดิฉันเสียใจมาก ก็ค่อนข้างตกใจค่ะ

ถาม--- ท่านทูตปลอบใจตนเองอย่างไรคะ
ตอบ ดิฉันคิดว่าคำตอบคือ เราจะต้องอธิบายต่อไป และต้องให้มั่นใจว่าผู้คนรับรู้ว่า คนอเมริกัน เคารพพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์ทรงประสูติที่สหรัฐด้วย เรารู้สึกใกล้ชิดกัพระองค์ท่านมาก เราเคารพพระองค์อย่างสูงและพระบรมวงศานุวงศ์เราจะต้องเดินหน้าอธิบายต่อไป

ถาม--- ประเด็นเรื่องกฎหมายหมิ่น เวลาท่านทูตเดินทางผู้คนอาจจะถามท่านในฐานะเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำไทยท่านจะอธิบายอย่างไรคะ
ตอบ ดิฉันตอบว่าทุกประเทศ จะมีประเด็น มีเรื่องที่ต้องถกเถียงและขบคิดกัน เรื่องนี้เป็นหนึ่งในประเด็นเหล่านั้นที่ผู้คนถกเถียงกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยต้องตัดสินใจว่าจะเดินหน้าอย่างไร ทุกสังคมมีเรื่องยากและซับซ้อนที่ต้องจัดการเรื่องนี้ก็เป็นประเด็นของประเทศไทย

ถาม--- สถานทูตสหรัฐถูกกดดันโดยครอบครัวคนอเมริกันที่ถูกฟ้องด้วยกฎหมายหมิ่นฯไหมคะ
ตอบ คุณคงหมายถึงกรณีของโจ กอร์ดอน เขาเป็นพลเมืองอเมริกันที่ถูกคุมขัง แน่นอนหน้าที่ของเราคือต้องช่วยเหลือเขาและต่อสู้ต่อไป ดิฉันคิดว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่าเราเคารพประเทศไทย ประเพณี และสถาบันกษัตริย์ขณะเดียวกันเราเชื่อมั่นเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก

ถาม--- ไม่นานมานี้ท่านทูตดิเรก มิตเชลล์มาแวะไทยก่อนไปพม่า ท่านฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศไปเยือนพม่า ประเทศไทยในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับพม่าคืออะไรคะ
ตอบ ที่ทางของประเทศไทยคืออยู่ข้างเรา ที่ผ่านมาเราปรึกษาไทยอย่างใกล้ชิด และไทยรู้เรื่องพม่าดีกว่าเราด้วย คุณเห็นว่าท่านคลินตันมาเมืองไทยและไปพม่า ท่านได้คุยกับรมว.ต่างประเทศและนายกรัฐมนตรีไทย ก่อนไปพม่า วุฒิสมาชิกแมคเคนมาเมืองไทยก่อนไปพม่า เราทำงานใกล้ชิดมากกับไทยในเรื่องนี้ เพื่อรับฟังความเห็นของคุณ ไทยและสหรัฐจะร่วมกันให้กำลังใจพม่า นายกฯยิ่งลักษณ์เพิ่งไปพม่า พบกับออง ซาน ซูจี ด้วย พวกเรากำลังให้กำลังใจพม่าให้เดินหน้าต่อไป เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากค่ะ

ถาม--- ดูเหมือนประเทศไทยเป็นจุดแวะพักที่เหมาะมาก ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐจะไปพม่า
ตอบ ใช่ค่ะ ประเทศไทยมักเป็นที่แวะของเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เราต้องการปรึกษากันเป็นพิเศษ และต้องการทำงานร่วมกัน เพื่อให้มั่นใจว่าเรากำลังช่วยให้พม่าเดินไปข้างหน้า เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นมากที่ดิฉันได้อยู่ประเทศไทย และสถานการณ์กำลังเดินหน้าเช่นนี้

ถาม---- ในเชิงนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐเกี่ยวกับอาเซียน ไทย และ พม่า ประเทศไทยกำลังถูกมองว่าเป็นเครื่องส่งไปพม่าหรือคะ
ตอบ ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญที่จะช่วยกระตุ้น พม่า เพราะคุณเป็นเพื่อนบ้านกันมีพรมแดนติดกัน ไทยรู้จักพม่าดี จึงช่วยสหรัฐได้มากเวลาต้องการคำปรึกษา ประธานาธิบดีโอบามาบอกกับนายกฯยิ่งลักษณ์ ว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่ได้แลกเปลี่ยนกับประเทศไทยว่าเราจะเดินหน้าต่ออย่างไร ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐเรื่องพม่าค่ะ

ถาม--- สหรัฐมีกรอบเวลาที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรต่อพม่าไหมคะ ปลายปีนี้หรือคะ
ตอบ เราไม่มีกรอบเวลา สิ่งที่เราย้ำมาตลอดคือต้องการเห็นความคืบหน้า ทุกครั้งที่พม่าเดินหน้าเราก็จะเดินไปด้วย เราต้องทบทวนทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอนพม่ากำลังจะมีการเลือกตั้งสำคัญ กำลังเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย เรากำลังเฝ้าดูอยู่ค่ะว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

ถาม---- ผู้แทนของสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยระบุว่า อาจจะก่อนสิ้นปี ที่พม่าจะได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศปกติ เรื่องนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจของสหรัฐต่อพม่าด้วยไหมคะ
ตอบ เราจะตัดสินด้วยตนเองค่ะ แน่นอนว่าต้องปรึกษากับ ไทยและพันธมิตรยุโรปชาติอื่นๆด้วย ดิฉันไม่คิดว่าเราควรจะกำหนดกรอบเวลา อย่างที่เราคุยกันไม่มีใครคาดคิดว่าพม่าจะเดินหน้าอย่างรวดเร็วและดิฉันหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป

ถาม--- อาจจะเร็วกว่าสิ้นปีนี้หรือคะ
ตอบ ยังบอกไม่ได้ค่ะ ดิฉันคิดว่าคงไม่ดีที่จะไปกำหนดกรอบเวลา  ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายเรื่องไม่ใช่เฉพาะเวลา เราต้องดูการเลือกตั้งก่อน ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา

ถาม--- การเลือกตั้งในวันที่ 1 เมษายนจะเป็นเครื่องชี้วัดที่สำคัญมาก
ตอบ การเลือกตั้งนี้สำคัญมากค่ะ และอย่างที่บอก ดิฉันหวังว่าพม่าจะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไปติดตามการเลือกตั้งว่าเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรมหรือไม่ เรากระตุ้นให้รัฐบาลพูดคุยกับ กลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อเดินหน้าปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ผ่านมาพม่าเดินหน้าได้อย่างแทบไม่น่าเชื่อ สำหรับพวกเรา ไม่ใช่เพียงแค่น่าตื่นเต้น แต่ได้เห็นความหวังที่ยิ่งใหญ่รออยู่สำหรับคนพม่า

ถาม--- เท่าที่ผ่านมา ท่านทูตคิดว่ารัฐบาลพม่าเดินหน้าที่ตามที่สหรัฐร้องขอเรื่องการปฏิรูปอย่างไร
ตอบ พม่าเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปประเทศได้ดีมากค่ะและเรายินดีอย่างมากที่เห็นความคืบหน้า เราดีใจแทนคนพม่า คุณเพิ่งเข้าไปพม่ามานี่คะคุณก็คงจะรับรู้ได้เช่นกัน ทุกๆคนที่ดิฉันได้คุยด้วย อย่างคนพม่าพลัดถิ่น พวกเขามีความหวังเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปี ความคืบหน้าของพม่าดีต่อประเทศไทยและอาเซียน เพราะว่ายิ่งอาเซียนเดินเติบโต ไม่ควรมีประเทศไหนที่ถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลัง

ถาม--- ถ้าบางประเทศถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลังจะยิ่งเป็นเรื่องยากสำหรับอาเซียนที่จะเคลื่อนเป็นกลุ่มหรือไม่ค่ะ
ตอบ ไม่ค่ะ ดิฉันคิดว่าอาเซียนมีประสิทธิภาพอย่างมากในการทำงานร่วมกับพม่า และคิดว่าอาเซียน ที่ผ่านมาคอยกำกับพม่าอย่างดี กลุ่มผู้นำอาเซียนโดยเฉพาะประเทศไทยแสดงบทบาทสำคัญมาก ดิฉันคิดว่าที่จริงเป็นเรื่องเหมาะสมแล้วที่อาเซียนดึงพม่าเข้าร่วมด้วย เป็นผลงานของอาเซียน

ถาม--- อาเซียนกำลังเตรียมเข้าสู่ประชาคมในปี 2015 จุดยืนของสหรัฐกับอาเซียนอยู่ตรงไหนคะจีนก็สนิทกับอาเซียนเช่กัน
ตอบ ทุกคนกำลังมองมาที่อาเซียนค่ะเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นกลุ่มประเทศใหญ่ ประชากรถึง 600 ล้านคนเป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ผู้คนรุ่นหนุ่มสาวเป็นมิตรกับเทคโนโลยี สำหรับสหรัฐ อาเซียน เป็นส่วนผสมที่ลงตัว เป็นภูมิภาคที่โตทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรมที่น่าสนใจมากสำหรับสหรัฐ ที่ภูมิใจ เรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี  เป็นภูมิภาคที่เหมาะสำหรับสหรัฐ แต่ดิฉันไม่แปลกใจค่ะที่สหภาพยุโรป จีน และอินเดีย ต่างสนใจอาเซียน อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีหลากหลายมิติค่ะ 
ถาม--- ภาพรวมเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยสดใด ยุโรปมีปัญหาเรื่องเงินยูโร สหรัฐเจอปัญหาคนว่างงาน ท่านทูตมองตลาดอาเซียนอย่างไรคะ 

ตอบ เป็นตลาดใหญ่สำหรับสินค้าอเมริกัน อาเซียน มีสินค้าที่เหมาะกับสหรัฐด้วย โดยเฉพาะสินค้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สหรัฐขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีอยู่แล้ว ทั้งกูเกิล เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ขณะที่อาเซียนเป็นมิตรกับเทคโนโลยี สำหรับเราเป็นภูมิภาคที่เรารู้สึกสบายๆ และเป็นภูมิภาคที่ มีนวัตกรรมและเปิดกว้างที่จะคบหากับภูมิภาคอื่นๆด้วย 

ถาม--- ท่านทูตมองว่าเทคโนโลยีเป็นจุดแข็งของสหรัฐฯ
ตอบ ดิฉันมองว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นจุดแข็งของสหรัฐค่ะ

ถาม--- ในด้านความมั่นคงโดยเฉพาะอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จีนมีบทบาทนำทางตอนเหนือของลุ่มน้ำโขง สหรัฐเลยต้องให้ความสำคัญกับลุ่มน้ำโขงตอนล่างใช่ไหมคะ
ตอบ ดิฉันคิดว่าเราสนใจทั้งภูมิภาคอาเซียนค่ะ ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงสำคัญมาก อย่างที่คุณพูดรมว.คลินตันเริ่มต้นโครงการในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศ ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำและการแบ่งปัน ความร่วมมือด้านสุขภาพ ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญเพราะว่าไทยมีหลายเรื่องที่จะช่วยได้ ประเทศไทยพัฒนามากในเรื่องบริการด้านสุขภาพมีหลายเรื่องที่เพื่อนบ้านเรียนรู้ได้ แต่ดิฉันคิดว่าหลายประเทศให้ความสนใจกับภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรทำค่ะ

ถาม--- ดิฉันยังจำประโยคสำคัญของ ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้ ที่ระบุว่าสหรัฐกลับมาแล้วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่านทูตคิดว่า รมว.คลินตัน นึกถึงประเทศไหนโดยเฉพาะไหมคะ ตอนที่พูดประโยคนี้
ตอบ ดิฉันคิดว่าหมายถึงทุกประเทศค่ะ แน่นอนประเทศไทย เป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุด และสำคัญมาก เป็นเหตุผลว่าทำไมท่านคลินตันถึงมาที่เมืองไทย แม้จะเป็นช่วงน้ำท่วม เพราะเมื่อเพื่อนของเรามีปัญหาท่านต้องการมาด้วยตนเอง และเป็นเหตุผลที่ประธานาธิบดีโอบามาพบกับนายกฯยิ่งลักษณ์ ดิฉันคิดว่าเราสนใจที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับอาเซียน ประเทศไทยเป็นมิตรเก่าและพันธมิตร เป็นประเทศที่เป็นหนึ่งในมิตรที่เราชื่นชอบค่ะ

ถาม--- ประธานาธิบดีโอบามา และรมว.ฮิลลารี คลินตัน คุยกับนายกฯยิ่งลักษณ์แล้วเป็นอย่างไรคะ
ตอบ การพบปะหารือกันเป็นไปด้วยดีค่ะตั้งแต่พบกับ รมว.คลินตัน และตอนที่นายกฯยิ่งลักษณ์ไปบาหลี ได้พบกับปธน.โอบามาด้วย เป็นการพบกันที่ดีมาก เป็นธรรมชาติ และคุยกันสบายๆ  และแน่นอน คุยเรื่องสำคัญด้วย 

ถาม---ทั้งสองท่านได้ถามนายกฯยิ่งลักษณ์ เรื่องการปรองดองไหมคะ
ตอบ ขอดิฉันนึกก่อน คุยกันเรื่องภูมิภาคมากกว่าค่ะ และความเห็นของประเทศไทยเกี่ยวกับพม่า และก้าวต่อไปของอาเซียน

ถาม--- ท่านทูตอยู่ในไทยมากว่าปีแล้ว ได้พบกับหลายฝ่าย ในการเมือง เห็นความหวังเรื่องความปรองดองไหมคะ
ตอบ ดิฉันเห็นว่าจะเกิดขึ้น แต่ไม่ง่ายเลยเหมือนสหรัฐค่ะ ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองมีประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อน แต่ดิฉันเห็นว่าคนไทยภูมิใจกับความเป็นไทย ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศ อาจจะมีความเห็นที่หลากหลาย มีอาหารที่แตกต่าง มีหลายภูมิภาค สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับประเทศคือทุกคนภูมิใจกับความเป็นไทย ภูมิใจกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ซึ่งส่งสัญญาณที่ดีสำหรับอนาคต

ถาม---- ในเชิงเศรษฐกิจ คนไทยกำลังกังวลระดับหนึ่งหลังน้ำท่วมนักลงทุนสหรัฐมองไทยอย่างไรคะหลังวิกฤต
ตอบ นักลงทุนกำลังใจดีคะ พวกเขาอยู่ตอนที่เกิดน้ำท่วม และคอยช่วยเหลือเป็นอย่างดี บริษัทอเมริกันออกแรงเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาช่วงน้ำท่วม และจะมีคณะนักธุรกิจเดินทางมาไทยต้นเดือนมีนาคม และกระตือรือร้นมากที่จะพูดถึงโอกาสในการลงทุน

ถาม-- เป็นกลุ่มใหม่หรือคะ
ตอบ กลุ่มใหญ่ด้วยค่ะ เป็นคณะนักธุรกิจจากสหรัฐจะมาในเดือนมีนาคม เพื่อคุยเรื่องโอกาสในการลงทุน ประเทศไทยเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจมานานน้ำท่วมเล็กๆเพียงครั้งเดียว ไม่แย่ขนาดนั้นค่ะ

ถาม-- โอกาสที่เห็นในประเทศไทยคืออะไรคะ
ตอบ มีโอกาสหลายด้านเรื่องเทคโนโลยี การบริหารน้ำ เรื่องสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องน่าสนใจมาก อย่างที่ทราบกันนะคะ ฟอร์ดมีโรงงานขนาดใหญ่ ที่เตรียมเปิดตัวที่นี่ มีโอกาสรออยู่หลายด้านค่ะ 

ถาม--- บรรยากาศที่สหรัฐเป็นอย่างไรคะ ตอนนี้มีปัญหาคนว่างงานเช่นกัน
ตอบ ข่าวเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นค่ะ ที่จริงดิฉันเห็นว่า บรรยากาศโดยรวม ตอนที่อยู่ที่สหรัฐสัปดาห์ก่อน กระเตื้องขึ้นมาก ผู้คนออกไปจับจ่ายซื้อของ เศรษฐกิจกลับมาโตอีกครั้ง คนพูดถึงการเลือกตั้ง 

ถาม--- กำลังตื่นเต้นกันเลยนะคะ
ตอบ ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนค่ะ ที่ผู้คนจะพูดถึงการเลือกตั้ง แค่ดูผู้สมัครก็มีเรื่องให้ลุ้นแล้ว 

ถาม--- ในช่วงเวลาทำงานที่ยังเหลือในไทย ท่านทูตอยากจะทำอะไรคะ
ตอบ ดิฉันอยากเสริมสร้างความเป็นสะพานเชื่อมกับประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสและกระตุ้นให้คนไทยไปเยือนสหรัฐมากขึ้น ดิฉันหวังว่าเราจะพัฒนามิตรภาพให้แข็งแกร่งขึ้น และอยากพบปะผู้คนมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักสหรัฐและหวังว่าจะได้เดินทางพบผู้คนทั่วประเทศ 

ถาม--- ท่านทูตคิดว่าประเทศไทยซับซ้อนมากขึ้นสำหรับท่านไหมคะ
ตอบ ประเทศไทยซับซ้อนอยู่แล้วค่ะ แต่เป็นประเทศที่สวยงามและน่าสนใจ ไม่คิดว่าจะอยากย้ายไปอยู่ไหน ดิฉันเป็นผู้หญิงที่โชคดีที่สุดในโลก ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดในชีวิตดิฉันที่ได้มาทำงานที่นี่ ยังไม่ยอมไปอยู่ที่อื่นค่ะ

ถาม --- ขอบคุณค่ะท่านทูต
ตอบ ขอบคุณค่ะ ดีใจที่คุณมาเยี่ยมบ้านค่ะ 

 
 
หมายเหตุ: สัมภาษณ์วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง