นโยบายเปิดประเทศของพม่า หนุนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 55
07:03
10
Logo Thai PBS
นโยบายเปิดประเทศของพม่า หนุนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

ความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ของพม่า โดยเฉพาะด้านการเมือง และการเปิดรับโลกภายนอกมากขึ้น ทำให้พม่ากำลังเป็นประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

นักวิชาการและตัวแทนภาคธุรกิจมองว่า พม่ากำลังเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น จะเห็นได้จากการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น รวมถึงการเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงาน ซึ่งนักลงทุนของไทยก็สนใจไปลงทุนในพม่ามากขึ้น ทั้งนี้การเติบโตของพม่าจะเป็นส่วนส่งเสริมเศรษฐกิจของไทย แม้ขณะนี้ยังมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคอยู่มาก

ปัจจุบันนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในพม่ามากขึ้น รองจากจีนที่มีการลงทุนมากที่สุด โดยธุรกิจที่นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนมากที่สุดคือพลังงาน รองลงมาได้แก่ก๊าซและน้ำมัน การเกษตร อาหารแปรรูป และโรงแรม

ทั้งนี้โครงการที่สำคัญของพม่าและภูมิภาค คือโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่กว่ามาบตาพุดถึง 20 เท่า ซึ่งหากเชื่อมต่อเส้นทางแล้วเสร็จ ไทยจะได้ประโยชน์ด้วย

แม้พม่าจะอุดมไปด้วยทรัพยกรธรรมชาติ แต่ก็ยังมีอุปสรรคด้านการค้าการลงทุน เช่น อัตราแลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งพม่ากำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้ ส่วนปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองและชนกลุ่มน้อย และโครงสร้างพื้นฐานที่ยังด้อยพัฒนา เป็นปัญหาต่อการผลักดันเศรษฐกิจของพม่า ทั้งนี้ปีที่แล้วพม่ามีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อยละ 5.3 ซึ่งเป็นอัตราที่น้อยกว่าประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม แต่กลับมีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดใน 4 ประเทศนี้ คือ ร้อยละ 8.5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง