นักวิชาการแจง ค้านการเรียกเก็บ 30 บาทเหตุเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วย

สังคม
22 ก.พ. 55
12:33
39
Logo Thai PBS
นักวิชาการแจง ค้านการเรียกเก็บ 30 บาทเหตุเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วย

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และนักวิชาการ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแนวความคิดเรียกเก็บ 30 บาท จากผู้ป่วยบัตรทอง เพราะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วย และสร้างความเหลื่อมล้่ำให้กับระบบหลักประกันสุขภาพ

นางอาวดี มาลีวงศ์ นักวิชาการอิสระ ที่ทำการศึกษา และประมวลงานวิจัยด้านการคลังในระบบสาธารณสุขจากสำนักงานวิจัยต่างๆ มากว่า 2 เดือนเปิดเผยว่า หากรัฐบาลกลับมาเรียกเก็บค่าบริการ 30 บาท จากผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมคนป่วยทั้ง 48 ล้าน ให้คนเดือดร้อนมากขึ้น

โดยเหตุผลที่รัฐบาลอ้างว่าต้องเก็บ 30 บาท เพราะโรงพยาบาลขาดทุน แต่จากศึกษา พบว่า สาเหตุหลักที่ทำให้โรงพยาบาลขาดทุน เกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนในส่วนของค่าตอบแทนแพทย์ และบุคลากรที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการเรียกเก็บ 30 บาทจากผู้ป่วย จึงไม่ยุติธรรม เพราะแพทย์เหล่านี้ต้องให้บริการแก่ผู้ป่วยทุกระบบ

ส่วนการใช้บริการเกินความจำเป็น อีกเหตุผลของการกลับมาเรียกเก็บ 30 บาทจากผู้ป่วยบัตรทอง นักวิจัยอิสระชี้แจงว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอัตราการใช้บริการเพิ่มขึ้น เนื่องจากตั้งแต่ปี 2550 ที่มีการยกเลิกการจ่าย 30 บาท มีการขยายชุดสิทธิประโยชน์ในหลายกลุ่มโรค ทำให้ผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงบริการที่จำเป็น และมีค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปอย่างสมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับผู้ป่วยในระบบประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ

ด้านเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ จึงเสนอให้รัฐบาลยกเลิกความคิดเรียกเก็บค่าบริการ 30 บาท และสร้างความเท่าเทียมให้กับ 3 กองทุนหลักประกันสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง