เร่งกำหนดการฝนหลวงแก้ปัญหาหมอกควัน

ภูมิภาค
27 ก.พ. 55
08:22
13
Logo Thai PBS
เร่งกำหนดการฝนหลวงแก้ปัญหาหมอกควัน

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประสานสำนักฝนหลวง ขอเร่งรัดการนำเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวง จากวันที่ 2 มีนาคม มาเป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เพื่อคลี่คลายปัญหาหมอกควันในภาคเหนือโดยเร็วที่สุด

มล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประสานเร่งรัดขอฝนหลวงเพื่อลดปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ และยังทำให้ท่าอากาศยานหลายแห่งในภาคเหนือทั้งที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานลำปาง และท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ต้องเลื่อนเวลาลงขอดออกไปกว่า 2 ชั่วโมงเพื่อรอทัศนวิสัยให้ดีขึ้น

นายวิจารณ์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ มีค่าตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน โดยวัดได้สูงสุดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลบ้านท่าสี อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ 279 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนที่ 274.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยวัดค่าได้ 174.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพิ่มสูงมากกว่าทุกวันแต่ก็เชื่อว่าพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา จะช่วยให้สถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้น เนื่องจากฝนที่ตกกระจายในหลายพื้นที่

ขณะที่นายสุรพล ลีลาวโรภาส ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เกิดไฟป่าไปแล้วกว่า 400 ครั้ง ส่งผลให้เกิดหมอกควัน และสร้างความเสียหายกับป่าไม้จำนวนมากซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้สถานีควบคุมไฟป่าทั้ง 15 สถานี เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน เพื่อให้สามารถเข้าระงับไฟป่าได้ทันที

ทั้งนี้ วันที่ 28 - 29 กุมภาพันธ์นี้ จะประชุมกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ที่ประเทศเวียดนาม เพื่อหารือการแก้ปัญหาการเผาไหม้ในภูมิภาค ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องขอความร่วมมือระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง