กฟผ.คาดยอดใช้ไฟสูงสุดทำลายสถิติ

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 55
12:04
5
Logo Thai PBS
กฟผ.คาดยอดใช้ไฟสูงสุดทำลายสถิติ

กฟผ.คาดการณ์ว่าค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มราคาสูงขึ้นจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น โดยหากรัฐบาลต้องการตรึงราคาไฟฟ้าไว้ที่หน่วยละ 1 บาท อาจต้องใช้เงินมากถึง 170,000 ล้านบาท ส่วนฤดูร้อนที่มาเร็วขึ้นนี้ อาจทำให้เกิดสถิติใหม่การใช้ไฟฟ้าสูงสุดในอีก 1 - 2 เดือน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.คาดการณ์ความต้องการพลังงานไฟฟ้าทั้งปี จะอยู่ที่ 163,215 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 4,251 ล้านหน่วย หรือร้อยละ 2.67 ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีนี้จะอยู่ที่ 25,784 เมกะวัตต์ ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ซึ่งจะทำลายสถิติการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเมื่อปี 2553 ที่ 24,009.9 เมกะวัตต์ เนื่องจากสภาพอากาศที่เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนเร็วกว่าปกติ และยังมีสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม รวมถึงบริโภคที่ขยายตัวได้อีกครั้ง

แม้ว่าการใช้ไฟฟ้าช่วง 2 เดือนแรกของปี ขยายตัวร้อยละ 6.26 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 4 แต่ปริมาณสำรองไฟฟ้าที่มากกว่าร้อยละ 20 จึงไม่กระทบกับความมั่นคงด้านพลังงาน ขณะเดียวกัน ยังประสาน บริษัท ปตท.ให้กำหนดช่วงเวลาการซ่อมบำรุงท่อก๊าซที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับการผลิตไฟฟ้า

นายสุทัศน์ ปัทมศิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ.แสดงความกังวลกับค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มแพงขึ้นจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นทั้งก๊าซธรรมชาติซึ่งปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน และแอลเอ็นจี หรือก๊าซธรรมชาติเหลว ที่ขณะนี้แพงขึ้นเกือบ 2 เท่า จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเร่งนำเข้าของญี่ปุ่น เพื่อไปผลิตไฟฟ้าทดแทนการหยุดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

ทั้งนี้ หากค่าไฟฟ้ากระทบกับค่าครองชีพประชาชน จนรัฐบาลต้องเข้ามาอุดหนุนทุก 1 บาทต่อหน่วย คาดว่าต้องใช้เงินมากถึง 170,000 ล้านบาท ดังนั้น อาจต้องหันไปเพิ่มสัดส่วนการเชื้อเพลิงประเภทอื่นแทนก๊าซธรรมชาติ ที่ปัจจุบันใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าถึงร้อยละ 70
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง