“Social Media เดินหน้าอย่างไรใน ThaiPBS” รู้เท่าทันการใช้สื่อ ออนไลน์

สังคม
16 มี.ค. 55
13:49
22
Logo Thai PBS
“Social Media เดินหน้าอย่างไรใน ThaiPBS” รู้เท่าทันการใช้สื่อ ออนไลน์

ไทยพีบีเอสจัดเสวนา “Social Media เดินหน้าอย่างไรใน ThaiPBS” เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ จากผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรหลากหลาย

ไทยพีบีเอสจัดเสวนาภายในองค์กรในหัวข้อ “Social Media เดินหน้าอย่างไรใน ThaiPBS” ซึ่งการจัดเสวนาในครังนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากพนักงาน และผู้บริหารขององค์กรกับการใช้ โซเชี่ยล มีเดียของไทยพีบีเอส ว่าจะไปในทิศทางไหน ประโยชน์และโทษของการใช้ โซเชี่ยล มีเดีย

นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักข่าว ไทยพีบีเอส กล่าวถึงการใช้โซเชี่ยล มีเดียว่า ผู้ที่ใช้โซเชี่ยล มีเดีย ในปัจจุบันเปรียบเสมือนเป็นผู้สื่อข่าว หรือผู้สื่อสารข่าวสาร ข้อความ และเรื่องราวสื่อออกไปถึงคนจำนวนมาก การรายงานข่าวทางโซเชี่ยล มีเดีย ควรรายงานเหตุการณ์ หรือ ความจริงที่เกิดขึ้น หากใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปด้วยอาจเป็นการหมิ่นประมาทได้

  

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ในวงเสวนายังกล่างถึงการใช้โซเชี่ยล มีเดียในปัจจุบัน คนหลายกลุ่มคนคิดว่าโซเชี่ยล มีเดียเป็นพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งในควาเป็นจริงแล้วโซเชี่ยล มีเดีย เป็นการเปิดเผยข้อมูลมากที่สุดเพราะทุกครั้งที่เรา ทวิตหรือโพสใน โซเชี่ยล มีเดีย จะมีการเก็บบันทึกทุกครั้ง

ซึ่งนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ กล่าวว่าการใช้โซเชี่ยล มีเดีย บางครั้งการโพสเนื้อหา หรืองานบางชิ้นอันเป็นลิขสิทธิ์ออกเผยแพร่จำเป็นต้องมีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มา เพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ ผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจ  นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า การใช้โซเชี่ยล มีเดีย สามารถบ่งบอกได้ว่าผู้ใช้เป็นใคร มาจากไหนจากการใช้งาน ซึ่งมีการบันทึกตลอดเวลา

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พูดถึงการรายงานข่าวบนโซเชี่ยล มีเดียว่าการรายงานข่าวควรมีความพอดี เพราะคนที่ติดตามไม่ได้ต้องการอ่านแค่ข่าวอย่างเดียว จะต้องมีความเป็นมนุษย์ ความรู้สึกลงไปด้วย

ขณะที่การใช้โซเชี่ยล มีเดีย มีแนวโน้มที่สูงขึ้น การให้ความรู้ และความเข้าใจ ในการใช้งานโซเชี่ยล มีเดีย ควรมีมากขึ้นด้วย เพื่อให้การใช้โซเชี่ยล มีเดีย เป็นประโยชน์สูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง