เกาหลีเหนือแสดงแสนยานุภาพทางทหาร พร้อมเตรียมปล่อยจรวดดาวเทียม เม.ย.นี้

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 55
09:50
16
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือแสดงแสนยานุภาพทางทหาร พร้อมเตรียมปล่อยจรวดดาวเทียม เม.ย.นี้

ผู้นำเกาหลีเหนือบัญชาการการซ้อมรบผสม 3 เหล่าทัพ ขณะที่เกาหลีใต้และนานาประเทศประณามเกาหลีเหนือที่จะปล่อยจรวดดาวเทียมในเดือน เม.ย.นี้

โทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือและได้รับการเรียกขานว่าเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด บัญชาการการซ้อมรบ 3 เหล่าทัพด้วยกระสุนจริง 
 
ขณะที่ นายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประชุมเมื่อเช้าวันนี้ (19 มี.ค.) ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงความมั่นคง เพื่อประณามเกาหลีเหนือ หลังจากได้ประกาศว่าจะปล่อยจรวดดาวเทียมเดือนหน้าในโอกาส 100 ปีชาติกาล คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ
 
นายปาร์ก จอง ฮา โฆษกประธานาธิบดี แถลงภายหลังการประชุม ว่า เกาหลีใต้เรียกการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือว่าเป็นการยั่วยุ เพราะเป็นการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและนำไปสู่อาวุธนิวเคลียร์โดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ ทั้งที่เกาหลีเหนือเพิ่งให้คำมั่นกับสหรัฐฯ ว่าจะยุติกิจกรรมนิวเคลียร์เพื่อแลกกับอาหาร 
ขณะที่สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศร่วมประณามการทดลองดังกล่าวว่า ได้แอบแฝงการทดลองเทคโนโลยีขีปนาวุธซึ่งเป็นข้อห้ามของสหประชาชาติ ส่วนเกาหลีเหนืออ้างว่าการทดลองปล่อยดาวเทียมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอวกาศเพื่อสันติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง