ดีเอสไอปัดฟ้องนายกฯ ปกปิดหุ้นบริษัทชินคอร์ป ชี้คดีความใกล้หมดอายุ

การเมือง
29 มี.ค. 55
12:27
15
Logo Thai PBS
 ดีเอสไอปัดฟ้องนายกฯ ปกปิดหุ้นบริษัทชินคอร์ป ชี้คดีความใกล้หมดอายุ

ดีเอสไอชี้แจงไม่ดำเนินคดีนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก กรณีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัทชินคอร์ป ตามที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่อง หลังคดีใกล้หมดอายุภายในสิ้นเดือนนี้ โดยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ครบองค์ประกอบของความผิด

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยสาเหตุที่ไม่ฟ้อง เนื่องจากเป็นการกระทำไม่ครบองค์ประกอบความผิด เพราะในช่วงที่เกิดเหตุ คือเมื่อปี 2544 ยังไม่มีบทบัญญัติใดกำหนดให้การชี้แจงต่อเลขาธิการ กลต. เป็นความผิดตามกฎหมายและการปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นของนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ข้อมูลในรายชื่อตรงกัน จึงไม่ถือว่าเป็นข้อมูลเท็จหรือปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น และไม่ได้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ เพราะในรายงานโครงสร้าง ใช้ชื่อว่า กลุ่มครอบครัวชินวัตรและผู้เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลที่ได้รับก็มาจากศูนย์รับฝากข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ โดยอธิบดีดีเอสไอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาแซกแซง ส่วนที่ออกมาชี้แจงวันนี้เพราะคดีจะขาดอายุความ ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ซึ่งหากไม่ชี้แจงเกรงก็จะมีผู้นำไปขยายความว่าดีเอสไอปล่อยให้คดีขาดอายุความ

สำหรับกรณีนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอ เร่งนัดดำเนินคดีอาญาทั้ง นายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ นายพานทองแท้ ชินวัตร และนส.พินทองทา ชินวัตร เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2552 หน้า 99 ที่ศาลมีคำพิพากษากรณีการชี้แจงการซื้อหุ้น จากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและการคืนเงิน จำนวนไม่ตรงกัน รวมถึงการนำเงินบางส่วนไปซื้อสิ่งของประเภท ทองคำ เครื่องเพชร ปรับปรุงบ้าน ศาลจึงเห็นว่าการชี้แจงของนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มีหลักฐานสนับสนุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง