"บวรศักดิ์" เตรียมแถลงท่าทีสถาบันพระปกเกล้า ต่อรายงานที่เสนอต่อ กมธ.ปรองดอง

การเมือง
30 มี.ค. 55
14:01
16
Logo Thai PBS
"บวรศักดิ์" เตรียมแถลงท่าทีสถาบันพระปกเกล้า ต่อรายงานที่เสนอต่อ กมธ.ปรองดอง

"บวรศักดิ์"เตรียมแถลงแนวทางของสถาบันพระปกเกล้าต่อผลการวิจัยเรื่องการสร้างความปรองดองที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการสร้างความปรองดองแห่งชาติ จะสรุปเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เชื่อว่า หากหยิบยกบางส่วนไปอ้างอิงอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งได้ พร้อมย้ำฝ่ายการเมือง 2 ขั้วควรรับฟังเหตุและผลต่อกัน

กรณีที่ ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าเตรียมแถลงข่าวท่าทีของสถาบันพระปกเกล้าต่อผลการวิจัยการสร้างความปรองดองที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ อ้างอิงในรายงานสรุป ภายในวันที่ 3 เม.ย.นั้น รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า ยังไม่ทราบการนัดหมายที่เกิดขึ้น เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ

ขณะที่ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เปิดเผยว่า สภาสถาบันพระปกเกล้าเรียกประชุมตามปกติ เพียงแต่อาจจะมีวาระของการรับทราบผลการวิจัยฯ และ การแถลงข่าวน่าจะเป็นแนวทางที่สถาบันฯควรแสดงท่าทีให้ชัดเจนต่อสาธารณะชน หลังกลายเป็นกระแสของการสร้างความขัดแย้งในสังคม ทั้งนี้กล่าวย้ำว่า ไม่ควรนำบางส่วนของผลการวิจัยไปอ้างอิง โดยเฉพาะแนวทางการนิรโทษกรรม เพราะอาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งได้ และเห็นว่า ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในฝ่ายการเมือง พรรคการเมืองทั้ง 2 พรรค ควรพูดคุยรับฟังความเห็นของกันและกันเพื่อหาข้อสรุปที่ลงตัว

สำหรับแนวทางการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองนั้น ร.ตงอ.ฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรียังคงย้ำที่จะใช้ช่องทางการเสนอร่างกฎหมายด้วยเสียงสนับสนุนของ ส.ส.รวม 21 คนต่อสภาฯ แต่ยืนยันจะเสนอในช่วงเวลาที่ประชาชนยอมรับ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรกำลังเร่งรัดและเดินเกมเป็นกระบวนการที่สอดคล้องกัน โดยหวังผลลบล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ ท้ายที่สุดอาจนำสถานการณ์บ้านเมืองย้อนรอยไปเหมือนปี 2547-2549

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง