นักวิชาการเชื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง เอื้อทักษิณกลับไทย

31 มี.ค. 55
16:12
14
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง เอื้อทักษิณกลับไทย

การเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ และการผลักดัน รายงานสรุปการสร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยฝ่ายนิติบัญญัติตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิชาการ วิเคราะห์การทำงานด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ แล้วเชื่อว่ามีกระบวนการขับเคลื่อนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร กลับเข้าประเทศ

ข้อสังเกตการผลักดันแก้รัฐธรรมนูญและการเดินหน้าเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อประโยชน์ที่จะลบล้างความผิด และเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยแล้ว แต่ยังมีข้อมูลความเป็นไปได้ว่า กลางเดือนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าประเทศลาว เพื่อพบปะกับ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และกลุ่มมวลชน นปช. จนกลายเป็นกระแสของการเตรียมพร้อมเข้าไทย ซึ่งนายขวัญชัย ไพรพนา ยอมรับว่าสถานการณ์บ้านเมือง และการเมืองขณะนี้เอื้อต่อกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับบ้าน

นักวิชาการ ทั้งนายสัมพันธ์ เตชะอธิก และ รศ.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, พรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช.มีเจตนาที่จะแสดงจุดมุ่งหมายในการเดินทางกลับประเทศ โดยนายสัมพันธ์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังตรวจสอบความนิยมที่จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและมวลชน

ขณะที่ รศ.อัษฏางค์ กล่าวย้ำถึงการกลับไทยโดยปราศจากเงื่อนไข ซึ่งไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย หรือสร้างเงื่อนไขใหม่จนกลายเป็นความเคลือบแคลง หากแต่พรรคเพื่อไทยมีอำนาจรัฐในมือ เพียงแค่บริหารบ้านเมืองตอบสนองความต้องการของประชาชน ก็สามารถกลับไทยโดยเป็นที่ยอมรับได้

ระหว่าง ร่วมปาฐกถา “จับมือรวมพลังออกแบบประเทศไทย” ในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวย้ำถึงอุดมการณ์ที่ยังคงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แม้วันนี้จะต่อสู้กับเผด็จการที่สวมเสื้อประชาธิปไตยก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง