"อองซาน ซูจี" ระบุ หลังการเลือกตั้งจะเป็นยุคใหม่ของพม่า

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 55
13:00
18
Logo Thai PBS
"อองซาน ซูจี" ระบุ หลังการเลือกตั้งจะเป็นยุคใหม่ของพม่า

ผู้สังเกตการณ์จากสหภาพยุโรปและอังกฤษ ระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์ในพม่า เป็นก้าวสำคัญของการเป็นประชาธิปไตย ขณะที่นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งชนะการเลือกตั้ง หวังว่าหลังการเลือกตั้งจะเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของพม่า

นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ได้รับการต้อนรับจากผู้สนับสนุนจำนวนมากในนครย่างกุ้ง ขณะที่เธอเดินทางมาถึงที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี 1วันหลังจากมีรายงานว่า เธอชนะการเลือกตั้งซ่อมได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนในรัฐสภา โดยพรรคเอ็นแอลดี สามารถกวาดที่นั่งได้ 44 ที่จากที่มีการเลือกตั้งทั้งหมด 45 ที่นั่ง

นางอองซาน ซูจี ระบุว่า เธอหวังว่าชัยชนะของเธอจะเป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของพม่า ซึ่งถูกกดขี่มาเป็นเวลานาน โดยเธอจะมีโอกาสได้เข้าไปนั่งในสภาเป็นครั้งแรก เป็นผู้นำกลุ่มฝ่ายค้านเล็ก ๆ ในสภา ซึ่งที่นั่งส่วนใหญ่ถูกยึดครองโดยกองทัพ

ทั้งนี้คาดว่า จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในอีก 2-3 วันนี้

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์จากสหภาพยุโรปและอังกฤษ ระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์นี้ เป็นก้าวสำคัญในการมุ่งสู่ประชาธิปไตยของพม่า และทางสหภาพยุโรปจะสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพม่าต่อไป

โดยสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการยกเลิกการคว่ำบาตร ซึ่งมีการบังคับใช้มานานกว่า 2 ทศวรรษ ถ้าการเลือกตั้งจัดขึ้นอย่างอิสระและเป็นธรรม และหากเป็นเช่นนั้นการลงทุนมหาศาลจะหลั่งไหลสู่พม่า ซึ่งเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอย่างอุดมสมบูรณ์ และมีพรมแดนติดกับจีนและอินเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง