มิตรภาพเด็กยิว-ปาเลสไตน์ในศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 55
05:52
31
Logo Thai PBS
มิตรภาพเด็กยิว-ปาเลสไตน์ในศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น

ศิลปะแห่งการพับกระดาษแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่าโอริกามินี้ช่วยสานมิตรภาพของเด็กๆ สองเชื้อชาติ ที่มีความขัดแย้งมายาวนานอย่างอิสราเอล และปาเลสไตน์

เด็กๆ ชาวอิสราเอลจากเมือง Ashdod ในอิสราเอลตอนใต้และเด็กๆ ชาวปาเลสไตน์จากเมืองเยรูซาเล็มตะวันออกนั่งลงพับกระดาษด้วยกันอย่างสนุกสนารน โดยไม่ใส่ใจความขัดแย้งที่ดำเนินมาหลายร้อยปี และยังไม่มีข้อสรุป แม้จะสื่อสารกันได้ผ่านภาษาอังกฤษเพียงไม่กี่คำ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อเหล่าเด็กหญิงชาวตะวันออกกลาง ในการเล่นสนุกกับการพับกระดาษ และ ร้องเพลงร่วมกัน รวมถึงสอนเกมให้เพื่อนใหม่

โครงการพับกระดาษโอริกามิเพื่อสันติภาพเริ่มขึ้นในศูนย์โอริกามิ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น และถูกสานต่อมาที่ศูนย์โอริกามิอิสราเอล ซึ่ง Issac Fujita นักเปียโนในโครงการนี้บอกว่า ชาวอิสราเอล และปาเลสไตน์ไม่มีโอกาสใช้เวลาร่วมกัน สำหรับเด็กๆ ทั้งสองชาติที่ไม่คุ้นเคยกับโอริกามิที่เป็นวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น จึงทำให้พวกเขารู้สึกพิเศษ และสนุกกับกิจกรรม

โอริกามิมีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นเมื่อศตวรรษที่ 17 และยังเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเรื่องราวที่โด่งดังที่สุดก็คือการพับนกกระเรียนพันตัวเพื่ออธิษฐานถึงชีวิตที่ดีกว่าของซาดาโกะ ซาซากิ เด็กหญิงผู้ป่วยเป็นโรคลูคีเมียจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมาเมื่ออายุได้สองขวบ เธอจากไปในอีกสิบปีให้หลังโดยที่ยังพับนกกระเรียนได้ราวห้าร้อยตัว แต่มีเด็กมากมายทั่วโลกที่สานต่อการพับนกกระเรียนของเธอ เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องเตือนใจถึงภัยของสงคราม และเป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องสันติภาพ

มิริ โกลาน ผู้จัดงานนี้บอกว่าโอริกามินั้นไม่ต้องใช้ภาษาในการสื่อสาร แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ที่อยากเรียนรู้ศิลปะนี้ต้องทำ ก็คือการมองตาและยิ้มให้เพื่อนข้างๆ ระหว่างที่เรียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง