ดีเอสไอตรวจสอบคลินิก จ. เชียงใหม่ซื้อยาแก้หวัดสูงผิดปกติ

สังคม
5 เม.ย. 55
12:43
13
Logo Thai PBS
ดีเอสไอตรวจสอบคลินิก จ. เชียงใหม่ซื้อยาแก้หวัดสูงผิดปกติ

ดีเอสไอ ได้เข้าตรวจสอบโรงพยาบาลและคลินิก 2 แห่งใน จ.เชียงใหม่ หลังพบว่ามีการสั่งซื้อยาแก้หวัดที่ส่วนผสมซูโดอีเฟดรีน มากผิดปกติ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโรงพยาบาลสยามราษฎร์เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังพบข้อมูลว่า มีพนักงานจัดซื้อจัดจ้างบางคนปลอมแปลงลายมือชื่อผู้อำนวยการโรงพยาบาล เพื่อสั่งซื้อยาแก้หวัด ที่มีซูโดอีเฟดรีนสูตรเดี่ยว และสูตรผสม

โดยยาแก้หวัดสูตรเดี่ยวมีการสั่งซื้อ 8 ครั้ง จำนวนกว่า 210,000 เม็ด ส่วนสูตรผสม มีกว่า 220,000 เม็ด โดยที่จริงแล้วโรงพยาบาลสั่งซื้อยาแก้หวัดจริงเพียง 20,000 เม็ด

ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่อีกชุดไปตรวจสอบคลินิกเอกชน 2 แห่ง ใน อ.จอมทอง คือ โอภาสคลินิก ที่มีการสั่งซื้อยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนมากผิดปกติ โดยปีที่แล้วสั่งซื้อยาจำนวน 340,000 เม็ด แต่พบยาเหลืออยู่เพียง 39,000 เม็ด และแพทย์เจ้าของคลินิกหาหลักฐานมาชี้แจงไม่ได้

ส่วนอีกแห่งคือ สัมพันธ์คลินิก ซึ่งมีเจ้าของเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอยหล่อ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบการสั่งซื้อยาจำนวนกว่า 300,000 เม็ดได้เนื่องจากคลินิกปิดทำการ

ขณะที่ร้านขายยาและคลินิกทุกแห่งใน จ.กาฬสินธ์และศรีสะเกษ ต่างเร่งทยอยส่งคืนยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนให้กับบริษัทยาและกระทรวงสาธารณสุข ก่อนพ้นกำหนด 30 วัน หลังประกาศยกระดับให้เป็นยาเสพติดประเภท 2

นายสมพงษ์ ตีรถะ เภสัชกรปฏิบัติการโรงพยาบาลหนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ที่อ้างชื่อโรงพยาบาลสั่งซื้อยาไปจำหน่ายที่ร้านของตนเอง ล่าสุดดีเอสไอ ระบุว่า นายสมพงษ์ดำเนินการเพียงคนเดียว โดยจะตรวจสอบย้อนหลัง 2 ปีอีกครั้งเพื่อหาความเชื่อมโยง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง