ญี่ปุ่นเร่งแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 55
02:33
8
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเร่งแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาสังคมผู้สูงอายุ นายกรัฐมนตรีจึงเสนอว่าการจัดเก็บภาษีเพื่อการบริโภคจะเป็นทางออก เพราะจะส่งผลให้มีภาษีเข้ารัฐ และจัดสรรเป็นเงินสวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุ

วันนี้เป็นวันสุขภาพโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดหัวข้อประจำปีนี้ว่าสุขภาพที่ดีช่วยยืดอายุขึ้นอีกหลายปี ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตที่สมบูรณ์ และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว และชุมชน

พร้อมระบุถึงปัญหาสังคมสูงอายุในญี่ปุ่นว่าเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะปัจจุบันประชากรผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ในญี่ปุ่นมีถึงร้อยละ 30 และนับวันก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับอัตราเกิดที่ต่ำลง และคนวัยทำงานมีน้อยลง

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีเพื่อการบริโภค จะเป็นทางออกที่ดี และช่วยส่งเสริมระบบความมั่นคงในสังคมญี่ปุ่น และยังดีที่ภาษีนิติบุคคล และภาษีเงินได้ที่ไม่ค่อยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และประชากรศาสตร์

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าอีก 13 ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นจะต้องจัดสรรเงินถึง 180,000 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นเงินสวัสดิการสังคมให้ประชากรผู้สูงวัย ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง