สธ.เผยอุบัติเหตุสงกรานต์ปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี

สังคม
13 เม.ย. 55
14:56
18
Logo Thai PBS
สธ.เผยอุบัติเหตุสงกรานต์ปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปอุบัติเหตุช่วง 2 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีผู้เสียชีวิต 88 ราย ด้านกระทรวงสาธารณสุขเผยอุบัติปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าทุกปี พบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุถึงร้อยละ 36 สาเหตุส่วนใหญ่จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอาการหลับใน

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยสถิติความรุนแรงของอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบว่ามีความรุนแรงมาก เนื่องจากพบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุมากถึงร้อยละ 36 อุบัติเหตุรถกระบะชนรถบรรทุกพ่วงทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 รายที่ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งคนขับรถบรรทุกพ่วง สันนิษฐานว่าคนขับรถกระบะหลับใน และหากเป็นไปตามข้อสันนิษฐาน อุบัติเหตุรายนี้ถือเป็นรายหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากอาการหลับใน และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุว่าการที่พบอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวนมากในปีนี้ ทำให้ทาง สพฉ.เริ่มเก็บสถิติการเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเป็นครั้งแรก ซึ่งจากสถิติการให้ความช่วยของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. พบว่า ได้รับแจ้งผ่านสายด่วน 1669 จำนวน 5,494 เหตุ หน่วยแพทย์ฉุกเฉินออกปฏิบัติการทั้งหมด 5,560 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 5,729 ราย จากสถิติยังระบุด้วยว่าผู้บาดเจ็บที่ได้รับการช่วยเหลือจากทีมแพทย์ฉุกเฉินร้อยละ 97 ปลอดภัย

ด้านศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย แถลงผลการปฏิบัติงานประจำวันที่ 13 เมษายน ปี 2553 ซึ่งสรุปตัวเลขรณรงค์ "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 2 วัน รวม 88 ราย ผู้บาดเจ็บ 890 ราย จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นใน 77 จังหวัด รวม 824 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง