ชาวดอกคำใต้ จ.พะเยา ปรุงอาหารมื้อแรกสงกรานต์ด้วย "ขนุน" สืบประเพณีล้านนา

ภูมิภาค
16 เม.ย. 55
07:33
21
Logo Thai PBS
ชาวดอกคำใต้ จ.พะเยา ปรุงอาหารมื้อแรกสงกรานต์ด้วย "ขนุน" สืบประเพณีล้านนา

แม้บรรยากาศการฉลองเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังมีบางจังหวัดที่ประชาชนร่วมกันจัดกิจกรรมตามประเพณีท้องถิ่น โดยเฉพาะชาวล้านนา

วันนี้ ( 16 เม.ย.) ชาวอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างปรุงอาหารมื้อแรกที่มีส่วนประกอบของขนุน เพราะถือว่า เป็นวันปากปี หรือ วันเริ่มต้นปีใหม่ ตามความเชื่อของชาวล้านนา ซึ่งคนในภาคเหนือจะประกอบอาหารที่ใช้ผลขนุนด้วยความเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ทำให้มีสิริมงคลแก่ชีวิตมีผู้ค้ำชูอุดหนุนไปตลอดปีทุกครัวเรือนจึงมีประเพณีกินแกงขนุนกันประจำทุกปี

ส่วนที่จังหวัดอ่างทองประชาชนจำนวนมากเดินทางไปสักการะพระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ที่วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่หลายคนจะเดินทางกลับไปจังหวัดต่าง ๆ หลังฉลองสงกรานต์กับครอบครัวญาติพี่น้อง นอกจากนี้ ภายในวัดได้จำลองดินแดนสวรรค์ และ นรกภูมิตามคติความเชื่อ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และ นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเด็ก ๆ

ขณะที่ที่วัดสายไหมตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ประชาชนร่วมประเพณีสรงน้ำพระสงฆ์สามเณร ซึ่งประชาชนในชุมชนบางส่วนไม่ได้ออกไปเที่ยวหรือฉลองตามต่างจังหวัด ทางชุมชน และวัดจึงได้มีประเพณีสรงน้ำพระที่วัดใกล้บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง