พท.ยืนยันยังไม่เร่งออกกฏหมายปรองดอง

การเมือง
16 เม.ย. 55
13:56
16
Logo Thai PBS
พท.ยืนยันยังไม่เร่งออกกฏหมายปรองดอง

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เร่งออกกฏหมายปรองดองเป็นพระราชกำหนด โดยย้ำว่าการปรองดองต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุการเคลื่อนไหวแสดงความเห็นของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศกัมพูชา เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ปฏิเสธแสดงความเห็นที่ พ.ต.ท. ทักษิณ จะกลับประเทศไทยภายในปีนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะขยายวงกว้าง ส่วนประเด็นการสร้างความปรองดอง เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะสามารถดำเนินการต่อไปได้จนสำเร็จ

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันกับพรรคเพื่อไทย เรื่องการสร้างความปรองดอง ว่าจะออกเป็นกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ แต่เห็นว่าหากพรรคเพื่อไทย จะเสนอให้ออกเป็นกฏหมายปรองดอง จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องศึกษาว่าการจะดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะเป็นการไปเพิ่มความขัด แย้งให้แก่สังคมหรือไม่

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล ไม่เร่งรัดในการออกกฏหมายปรองดอง ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนด โดยต้องการให้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันก่อน ส่วนกฎหมายดังกล่าวจะผ่านกระบวนการนิติบัญญัติเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ชัดเจน อาจจะเป็นปีนี้ หรือปีหน้าก็ได้

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังระบุถึงเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยได้ คือ ประเทศต้องมีความปรองดองเกิดขึ้นจริงๆ และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้การเดินทางกลับมา กลายเป็นการจุดกระแสโจมตีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ก่อนหน้านี้ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าในที่สุดรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย จะผลักดันการปรองดอง เป็นพระราชกำหนดนิรโทษกรรม เพื่อความรวดเร็ว แทนการออกพระรายชบัญญัติ โดยอาศัยมติคณะรัฐมนตรี แล้วนำเสนอให้ที่ประชุมสภารับทราบในภายหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง