ดีเอสไอเตรียมเรียก ผอ.โรงพยาบาล-ผู้บริหารคลีนิคให้ปากคำกรณีซูโดฯ

สังคม
18 เม.ย. 55
12:38
17
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเรียก ผอ.โรงพยาบาล-ผู้บริหารคลีนิคให้ปากคำกรณีซูโดฯ

วันพรุ่งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะเรียกผู้อำนวยการโรงพยาบาล และผู้บริหารคลีนิค รวม 11 แห่ง ที่ตรวจสอบพบว่ายาแก้หวัดที่มีสูตรซูโดอีเฟดรีนหายไปจากระบบอย่างผิดปกติ ให้ปากคำ ส่วนวันนี้เป็นการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ 3 หน่วยงานหลักของกระทรวงสาธารณสุข

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกลางกรณีปัญหายาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนหายจากระบบ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข/สำนักงานองค์การอาหารและยา หรือ อย. และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพรวม 5 คน เข้าชี้แจงการสอบสวนต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

นพ.โสภณ เปิดเผยว่า มาชี้แจงใน 2 ประเด็นหลัก คือ วิธีการอนุมัติจัดซื้อยา และการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข หลังพบความผิดปกติ รวมถึงผู้ที่รับผิดชอบ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงโรงพยาบาล 8 แห่งแล้ว ซึ่งมีเภสัชกร 9 คน ที่ต้องถูกสอบสวน ได้แก่ โรงพยาบาลอุดรธานี, โรงพยาบาลทองแสงขัน จังหวัดอุตรดิตถ์, โรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์, โรงพยาบาลฮอด, โรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่, โรงพยาบาลภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ, โรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลเสริมงาม จังหวัดลำปาง และได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรงกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งด้วย ยกเว้นโรงพยาบาลหนองกี่ โดยคณะกรรมการมีกรอบเวลาในการสอบสวนทั้งสิ้น 6 เดือน เพราะต้องให้เวลากับผู้ที่ถูกสอบชี้แจง และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีข้าราชการระดับสูงในส่วนกลางเข้าไปเกี่ยวข้อง

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกผู้อำนวยการโรงพยาบาล และคลีนิค รวม 11 แห่ง ที่ตรวจสอบพบมีการเบิกจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนมาชี้แจง และให้ข้อมูลการบริหารการเบิกจ่ายยาด้วย โดยในหมายเรียกได้กำชับให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาชี้แจงด้วยตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง