ดีเอสไอ ออกหมายเรียก 6 สถานพยาบาลชี้แจงคดีซูโดฯวันนี้

อาชญากรรม
19 เม.ย. 55
05:20
29
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ออกหมายเรียก 6 สถานพยาบาลชี้แจงคดีซูโดฯวันนี้

วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ได้ออกหมายเรียกผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคลินิกมาชี้แจง 6 แห่งคือ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี , ทองแสนขัน กมลาไสย ภูสิงห์ ดอยหล่อและโรงพยาบาลฮอดและจะเรียกเพิ่มอีก5 แห่งในวันพรุ่งนี้คือ โรงพยาบาล นวมิทร์ 1 กรุงเทพฯ , สยามราษฎร์ เชียงใหม่ , หนองกี่ บุรีรัมย์ คลินิกแพทย์สุพรชัย ลพบุรีและคลินิกหมอสัมพันธ์เวชกรรม เชียงใหม่

ขณะที่นายแพทย์โสภณ  เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกลาง กรณีปัญหายาแก้หวัด สูตรผสมซูโดอีเฟดรีนหายจากระบบ พร้อมเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข/สำนักงานองค์การอาหารและยา หรือ อย.และ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพรวม 5 คน เข้าชี้แจงการสอบสวนต่อเจ้าหน้าที่ดีเอส ใน 2 ประเด็นหลักคือ วิธีการอนุมัติจัดซื้อยาและการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข หลังพบความผิดปกติ รวมถึงผู้ที่รับผิดชอบ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแล้ว 8 แห่ง โดยมีเภสัชกร 9 คน ที่ต้องถูกสอบสวน นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังมีคำสั่งย้าย นายแพทย์ พิชาติ เฉลิมดลยุทธนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ไปช่วยราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณียาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนหายไปจากโรงพยาบาลกว่า 7,200,000 เม็ด ส่วนการติดตามตัวนายสมชาย แซ่โค้ว เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาล ที่อยู่ในระหว่างการหลบหนีคดียักยอกยา เบื้องต้นทราบว่า ได้ออกนอกประเทศแล้ว

ขณะเดียวกันตำรวจภูธรภาค5 ได้ควบคุม นางสาวศุภรดา ทองเที่ยง และนางมยุรี หลวงเครื่อง ตัวแทนขายยาบริษัทเอกชน ตัวมาสอบปากคำ หลังถูกนางสาวพิชญ์สิณี ประเสิรฐ์ เจ้าหน้าที่คลังเวชภัณฑ์ แผนกเภสัชกรรม โรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ เมโมเรียล ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีขโมยยาซูโดอีเฟดรีน 5,000 เม็ด และคดีปลอมแปลงเอกสารของทางโรงพยาบาลให้การซัดทอด ตำรวจระบุว่าผู้ต้องหาทั้ง2 คน เป็นผู้ว่าจ้างให้นางสาวพิชญ์สิณี ปลอมแปลงเอกสารการสั่งซื้อยาจากบริษัทยามาแล้ว 6 ครั้ง โดยให้ค่าจ้าง1 หมื่นบาท ก่อนจะนำยา กว่า 350,000 เม็ด ส่งต่อให้กับคนสนิทของผู้มีอิทธิพลรายหนึ่ง ในอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังตำรวจเตรียมสอบสวนขยายผล เพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง